Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5872
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจรูญ มหิทธาฟองกุล-
dc.contributor.authorอัจฉรา วัฒนานนท์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-02-19T10:46:12Z-
dc.date.available2008-02-19T10:46:12Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743470743-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/5872-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractปัจจุบันการวางแผนการผลิตให้ได้ตามมาตรฐานการทำงานที่กำหนดไว้นั้น พบว่าไม่สามารถทำการผลิตได้ตามแผนที่ตั้งไว้ ซึ่งทำให้ต้องมีการปรับแผนการผลิตอยู่บ่อยครั้ง ก่อให้เกิดปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทำให้เกิดค่าใช้จ่าย ดังนั้น ในการศึกษาวิจัยในครั้งนี้ จะทำการศึกษาวิจัยเพื่อหาเวลาที่เหมาะสมของสายการผลิต โดยในการศึกษาครั้งนี้ได้เลือกสายการผลิตฝาสูบเพื่อทำการศึกษา เนื่องจากเป็นสายการผลิตที่ทำการผลิตอยู่สม่ำเสมอ และมีเปอร์เซ็นต์ปริมาณการผลิตผิดไปจากแผนการผลิตสูง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ระบบการผลิตเพื่อกำหนดเวลามาตรฐานที่เหมาะสมของสายการผลิตฝาสูบ (Cylinder Head) ของโรงงานตัวอย่าง เพื่อเป็นแนวทางในการวางแผนการผลิต จากการสำรวจข้อมูลเบื้องต้นพบว่าการผลิตลูกสูบที่ได้โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากเวลาที่ใช้เวลามาตรฐานในการผลิตที่ 2.5 นาที ได้เฉลี่ยประมาณร้อยละ 70.77 ของจำนวนผลผลิตทั้งหมด ส่วนปัญหาที่พบคือการที่เครื่องจักรมีการเสียอยู่เป็นประจำโดยมีการหยุดสายการผลิตเนื่องจากสาเหตุนี้สูงถึง 20% ของเวลาที่ใช้ในการผลิตทั้งหมด แต่ในการวางแผนการผลิตในปัจจุบันกลับมิได้มีการนำปัจจัยดังกล่าวมาคิดรวมในเวลามาตรฐานเลย ทำให้การวางแผนการผลิตมีความคลาดเคลื่อนสูง คือสามารถผลิตได้เพียง 70% ของแผนการผลิตเท่านั้น นอกจากนี้ปัจจุบันในสายการผลิตใช้ CYCLE TIME ซึ่งเป็นมาตรฐานที่นำมาใช้โดยไม่ได้มีการเก็บข้อมูลที่ถูกต้องตามหลักการของ Time Study ซึ่งมีผลทำให้เวลามาตรฐานที่ใช้อยู่ไม่เหมาะสม ความคลาดเคลื่อนดังกล่าวนำมาซึ่งปัญหาต่างๆ มากมาย ซึ่งล้วนก่อให้เกิดต้นทุนที่มากขึ้นทั้งสิ้น ในการศึกษาครั้งนี้ได้มีการจัดทำตารางเวลามาตรฐานในการปฏิบัติงานระหว่างคน เครื่องจักรและ การปรับเปลี่ยน TOOL โดยจะทำการสุ่มจับเวลา แล้วสรุปเวลามาตรฐาน เพื่อให้ได้ตารางรวมงานมาตรฐานแสดงเวลาการปฏิบัติงานของคน, เครื่องจักร และการปรับเปลี่ยน TOOL แสดงรอบการปฏิบัติงาน (CYCLE TIME) ของพนักงาน ซึ่งในรอบการปฏิบัติงานนี้จะมีการทำมาตรฐานไว้ในหลายระดับกำลังการผลิต ดังนี้คือ CYCLE TIME ที่ 2.3 นาทีต่อชิ้น, 2.5 นาทีต่อชิ้น, 2.6 นาทีต่อชิ้น, 2.8 นาทีต่อชิ้น และ 3.0 นาทีต่อชิ้น ทั้งนี้เพื่อให้ทางฝ่ายบริหารสามารถนำมาใช้ในการวางแผนการผลิตให้เหมาะสมกับสภาพตลาด เพื่อแก้ปัญหาการวางแผนการผลิตที่มีความคลาดเคลื่อนสูงจึงทำการศึกษาเพื่อหา Model ที่เหมาะสมโดยใช้ข้อมูลในอดีตนำมาประมาณเชิงสถิติของการเวลาเผื่อเพื่อให้การวางแผนการผลิตใกล้เคียงกับการผลิตจริงมากที่สุดและเพื่อพิสูจน์ Model ดังกล่าวจึงได้มีการนำ Model มาใช้ในการวางแผนการผลิตในเดือนกรกฏาคม 2543 ซึ่งพบว่ามีความคลาดเคลื่อนประมาณร้อยละ 8 ซึ่งถือว่ายอมรับได้ในระดับหนึ่งen
dc.description.abstractalternativeNowadays, the production line can not meet the target of the production planning. Hence we need to adjust the schedule frequently. The schedule changing effects several divisions and additional cost. This study aims to find the adequate cycle time. We pick the "CYLINDER HEAD" line to study because this line runs regularly and produce the products in a high proportion of the overall products. The objective of this study is to analyze the production system and specify the adequate cycle time to schedule production of the Cylinder Head. The result of this study will be a model for the other lines. From the survey, using standard cycle time at 2.5 minutes. The production could produce only 70.77 percent of the target caused by the machine break down. The machine break down happens often and takes time as high as to 20 percent of the overall operated time but the scheduling does not take this in account. So the production and the plan were highly different. We can say that, presently, the production can produce only 70 percent of the plan. Moreover, the cycle time used by the scheduler was not assign correctly in term of time study theories. Caused the inadequate standard time and highly planning deviation. These bring us to many problems and additional cost. This study set up the Man-Machine Chart and Tool Changing by timing the operating time and machining time randomly and then summarizes THE OPERATIONAL STANDARD TIME. THE OPERATIONAL STANDARD TIMES were set at many values such as 2.3 min/pcs, 2.5 min/pcs, 2.6 min/pcs, 2.8 min/pcs and 3.0 min/pcs to improve the management flexibility in order to plan the production in harmony with the market requirement. We developed the model to solve the inaccurate planning by using the historical data to statistically forecast the appropriate allowance time to add in the standard time which will make the planning and the real production as close as possible. To verify the model we used it to planned the July 2000 and the result shows 8 percent difference which was an acceptable variation.en
dc.format.extent10922580 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการวางแผนการผลิตen
dc.subjectสายการผลิตen
dc.titleการวิเคราะห์มาตรฐานการทำงานการผลิตฝาสูบยานยนต์en
dc.title.alternativeAnalysis of work standard in the production of engine cylinder headen
dc.typeThesises
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวิศวกรรมอุตสาหการes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorCharoon.M@chula.ac.th-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Achara.pdf10.67 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.