Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58739
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorรัตยา โตควณิชย์-
dc.contributor.authorนลินรัตน์ ถาวรเลิศรัตน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-05-14T15:14:37Z-
dc.date.available2018-05-14T15:14:37Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/58739-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษา 1) ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค 2) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ เจ้าของผลิตภัณฑ์ และประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏในโฆษณา และ 3) ความสัมพันธ์ระหว่างระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค ด้วยวิธีการวิจัยเชิงสำรวจโดยใช้แบบสอบถามกับผู้บริโภคเพศชายและเพศหญิง อายุ 18-45 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 432 คน ผลการวิจัยพบว่า 1. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคสามารถแบ่งออกได้เป็น 5 กลุ่ม คือ 1) กลุ่มเสียสละเพื่อสิ่งแวดล้อม 2) กลุ่มมองการณ์ไกลเพื่อโลกในอนาคต 3) กลุ่มรักตนเอง 4) กลุ่มพึ่งพาผู้อื่นดูแลสิ่งแวดล้อม และ 5) กลุ่มรอความหวัง 2.ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของผลิตภัณฑ์ของทุกประเภทสินค้า ยกเว้นสินค้าประเภทยานพาหนะ และอุปกรณ์ยานยนต์ และผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวเรือน 3. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่ม มีความสัมพันธ์เชิงบวกอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเจ้าของผลิตภัณฑ์ ยกเว้นกลุ่มรักตนเอง ที่มีความสัมพันธ์เชิงลบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ กับทัศนคติต่อความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมของเจ้าของผลิตภัณฑ์ 4. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับทัศนคติต่อประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมที่ปรากฏในโฆษณา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 5. ระดับความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคทุกกลุ่มมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภค อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen_US
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study : 1) the level of consumers' eco-friendliness 2) the relationships between the level of consumers' eco-friendliness and attitudes towards product's environmental responsibility, product owners’ environmental responsibility and green advertising issues 3) the relationships between the level of consumers' eco-friendliness and environmental conservation behavior. Self-administered questionnaires were used to collect data from 432 consumers, 18-45 years old and living in Bangkok. The results were as follows : 1. The level of consumers' eco-friendliness were segmented into 5 groups: 1) Selfless 2) Farsighted 3) Love oneself 4) Rely on others and 5) Wait for hope. 2. The level of consumers' eco-friendliness had significantly negative correlation with attitude towards product's environmental responsibility of all product categories, except Automobile, Vehicle accessories and Household cleaning. 3. The level of consumers' eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with attitudes product owners' environmental responsibility, except the Love oneself group. 4. The level of consumers’ eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with attitudes towards green advertising issues. 5. The level of consumers' eco-friendliness of all groups had significantly positive correlation with consumers' environmental conservation behavior.en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.850-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้บริโภค -- ทัศนคติen_US
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen_US
dc.subjectผลิตภัณฑ์สีเขียวen_US
dc.subjectการตลาดเพื่อสิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectConsumers -- Attitudesen_US
dc.subjectConsumer behavioren_US
dc.subjectGreen productsen_US
dc.subjectGreen marketingen_US
dc.subjectEnvironmental protectionen_US
dc.titleความสัมพันธ์ระหว่างความใส่ใจต่อสิ่งแวดล้อมกับทัศนคติและพฤติกรรมการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมของผู้บริโภคen_US
dc.title.alternativeRelationships of consumers' eco-friendliness and environmental conservation attitude and behavioren_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการโฆษณาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorrataya.t@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.850-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Narinrat Thavornlertrat.pdf1.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.