Please use this identifier to cite or link to this item:
https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59269
Title: | การพัฒนารูปแบบการบริหารการมีส่วนร่วมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส |
Other Titles: | Development of a participative management model of the Royal Thai Police in basic education provision for drug and crime protection for disadvantaged children |
Authors: | จักษ์ จิตตธรรม |
Advisors: | พฤทธิ์ ศิริบรรณพิทักษ์ ศิริเดช สุชีวะ |
Other author: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
Advisor's Email: | pruet.s@chula.ac.th Siridej.S@Chula.ac.th |
Subjects: | สำนักงานตำรวจแห่งชาติ การศึกษาขั้นพื้นฐาน เด็กด้อยโอกาส การควบคุมยาเสพติด การป้องกันอาชญากรรม Royal Thai Police Basic education Children with social disabilities Drug control Crime prevention |
Issue Date: | 2552 |
Publisher: | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
Abstract: | การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาของการจัดการศึกษาของสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส 2. ศึกษาความต้องการการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส และ 3. พัฒนารูปแบบการบริหารการมีส่วนร่วมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อป้องกัน ยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. สภาพปัจจุบันและปัญหาของการจัดการศึกษาของสถานศึกษาเพื่อการป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรม พบว่ายังไม่มีโรงเรียนใดที่จัดการศึกษาเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาสอย่างจริงจัง เนื่องจากโรงเรียนไม่มีนโยบายและไม่มีงบประมาณ ในการจัดการศึกษาเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส และครูมีภาระงานมากทำให้ไม่สามารถดูแลเด็กได้อย่างทั่วถึง 2. ความต้องการการมีส่วนร่วมของสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส ได้แก่ (1) ให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติเป็นหน่วยสนับสนุนมาตรการส่งเสริม ให้เด็กและเยาวชนเกิดการเรียนรู้การป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรม (2) ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นวิทยากรให้ความรู้ และมีส่วนช่วยในการจัดหลักสูตรและวิธีการเรียนการสอน ที่สามารถสนองต่อวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของเด็กด้อยโอกาสได้ (3) ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นกรรมการโรงเรียน เพื่อร่วมประชุมปรึกษาและระดมความคิด และ (4) ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้สนับสนุนและประสานงานกับหน่วยงานหรือภาคเอกชน ในการจัดกิจกรรมเพื่อการศึกษาให้เด็กด้อยโอกาส 3. รูปแบบการบริหารการมีส่วนร่วมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐานเพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาสคือ รูปแบบความเป็นหุ้นส่วนและพันธะสัญญา (Partnership and commitment model) ประกอบด้วย (1) วัตถุประสงค์ที่สำคัญคือ เพื่อป้องกันยาเสพติดและอาชญากรรมในเด็กด้อยโอกาส (2) หลักการแนวคิดที่สำคัญคือ ส่งเสริมแนวคิดความเป็นหุ้นส่วนและพันธะสัญญาในการทำงานร่วมกัน ระหว่างสถานีตำรวจกับโรงเรียน ผู้ปกครองและชุมชน (3) ลักษณะการมีส่วนร่วมที่สำคัญคือ การมีส่วนร่วมอย่างเป็นทางการ โดยเป็นกรรมการและวิทยากร และการมีส่วนร่วมอย่างไม่เป็นทางการ โดยการพูดคุยและเข้าร่วมกิจกรรม (4) กระบวนการการมีส่วนร่วมที่สำคัญคือ การร่วมตัดสินใจและดำเนินการ และ (5) บทบาทของการมีส่วนร่วมที่สำคัญคือ ด้านวิชาการและด้านงบประมาณ |
Other Abstract: | To study current conditions and problems of educational management in basic education provision to protect disadvantaged children from drug and crime, to study the requirement of participative management of basic education provision from the Royal Thai Police to manage education for drug and crime protection in disadvantaged children, and to develop a participative management model of the Royal Thai Police in basic education provision for drug and crime protection for disadvantaged children. The findings were: 1. The current conditions and problems of educational management in basic education provision to protect disadvantaged children from drug and crime were; the schools did not have policies and budgets for operating in protection of drug and crime activities, and teachers had many tasks. 2. The requirement of participative management of basic education provision from the Royal Thai Police to manage education for drug and crime were; (1) the Royal Thai Police supports the measures to promote children learning on drug and crime protection, (2) the polices should be a regular guest speaker in school and participate in operating curriculum for the disadvantaged children, (3) the polices should be the school board, and (4) the polices support and coordinate with the other organizations to support in the activities for disadvantaged children. 3. The partnership and commitment model of a participative management of the Royal Thai Police in basic education provision for drug and crime protection for disadvantaged children comprised; (1) the objective was to prevent disadvantaged children from drug and crime, (2) the concept was to encourage ideas of being partnership and commitment between police stations, schools, parents and communities, (3) the character of participation was to cooperate with each other by formal and informal character, (4) the process of participation was to make decision and work together, and (5) the role of participation was to be the academic and budget. |
Description: | วิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
Degree Name: | ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต |
Degree Level: | ปริญญาเอก |
Degree Discipline: | บริหารการศึกษา |
URI: | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/59269 |
URI: | http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.555 |
metadata.dc.identifier.DOI: | 10.14457/CU.the.2009.555 |
Type: | Thesis |
Appears in Collections: | Edu - Theses |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
Jak Jittatam.pdf | 104.46 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.