Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/60057
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอังคีร์ ศรีภคากร-
dc.contributor.authorกันต์ ชัยสุวรรณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์-
dc.date.accessioned2018-09-14T06:05:51Z-
dc.date.available2018-09-14T06:05:51Z-
dc.date.issued2560-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/60057-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2560-
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ศึกษาถึงการใช้พลังงานของรถปลั๊กอินไฮบริดภายใต้พฤติกรรมการขับขี่ของผู้ใช้รถส่วนบุคคลในสภาพการจราจรจริงของกรุงเทพมหานคร พฤติกรรมการขับขี่ที่ส่งผลต่อการใช้พลังงานคือระยะทางขับขี่และระยะเวลาการจอดที่สอดคล้องกับระยะเวลาที่สามารถชาร์จพลังงานไฟฟ้าเต็มด้วยจุดชาร์จไฟฟ้าแบบต่างๆ บนสมมติฐานที่มีจุดชาร์จรองรับการจอดรถที่มีระยะเวลาสอดคล้องกันดังกล่าว พบว่าหากมีจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับมากขึ้นจะสามารถเพิ่มค่า UF ได้ โดยที่ระยะ CD เท่ากับ 20 กม. ค่า UF กรณีที่มีเพียงการชาร์จไฟฟ้าจากที่พักคือ 0.31 หากมีจุดชาร์จไฟฟ้ารองรับตามสำนักงานจะเพิ่มค่า UF เป็น 0.40 หากมีจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะแบบเต้าเสียบทั่วไปครอบคลุมมากขึ้นจะเพิ่มค่า UF เป็น 0.48 และหากมีจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะแบบ Wall box ครอบคลุมมากขึ้นด้วยจะเพิ่มค่า UF เป็น 0.53 ค่า UF จากกรณีที่มีเพียงการติดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะแบบเต้าเสียบทั่วไปสู่กรณีที่มีการติดตั้งจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะแบบ Wall box มีค่าสูงขึ้นเพียงเล็กน้อย จึงไม่จำเป็นต้องติดตั้งจุดชาร์จสาธารณะแบบ Wall box ในกรุงเทพมหานคร นอกจากพฤติกรรมการขับขี่ดังกล่าวแล้ว สิ่งที่ส่งผลต่อการใช้พลังงานของรถคือลักษณะเฉพาะของรถและสภาพการจราจรที่จะส่งผลต่อรูปแบบการขับขี่ การศึกษานี้ได้สร้างฐานข้อมูลอัตราการใช้พลังงานในโหมด CD และ CS ของรถปลั๊กอินไฮบริด 2 รุ่นที่ตั้งค่าให้เป็นรถปลั๊กอินไฮบริดประเภท Range-extender โดยใช้แบบจำลองค่ากำลังจำเพาะของยานพาหนะ ผลการสร้างแบบจำลองดังกล่าวพบว่ามีความแม่นยำสูงเมื่อนำไปประมาณการใช้พลังงานจากการขับขี่จริงเทียบกับการวัดและจากวัฏจักรการขับขี่มาตรฐานเทียบกับค่าที่ผู้ผลิตอ้างอิง การใช้พลังงานเฉลี่ยของการขับขี่ในกรุงเทพมหานครในโหมด CD และ CS จะถูกนำมาถ่วงน้ำหนักด้วยค่า UF ได้เป็นการใช้พลังงานเฉลี่ยระหว่าง 2 โหมด ที่จะมีการประหยัดพลังงานเทียบกับรถยนต์มากกว่า 50% หากมีจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะที่ครอบคลุมนอกเหนือจากที่ที่พักและสำนักงาน และหากดำเนินการตามนโยบายของภาครัฐที่ต้องการลดพลังงานจากภาคคมนาคมขนส่งลง 1,123 ktoe ด้วยการแทนที่รถยนต์ในกรุงเทพมหานครด้วยยานยนต์ไฟฟ้า 1.2 ล้านคัน โดยหากแทนที่ด้วยรถปลั๊กอินไฮบริดทั้งหมด ซึ่งมีความเป็นไปได้มากกว่าการแทนที่ด้วยรถไฟฟ้าทั้งหมด จะสามารถลดพลังงานได้ถึง 80% ของเป้าหมายที่ตั้งไว้หากมีจุดชาร์จไฟฟ้าสาธารณะที่ครอบคลุม-
dc.description.abstractalternativeThis thesis evaluates the energy consumption of the Plug-in Hybrid Electric Vehicle (PHEV) under the driving behavior in Bangkok's real traffic conditions. Driving behavior that affects the energy consumption is the driving distance and the parking period that corresponds to the time period required for full charge under the assumption that the charging points are always available. If the actual availability of charging point is covered, the Utility Factor (UF) can be increased. At a Charge Depletion (CD) distance of 20 km, the UF is only 0.31 in case of overnight charging. If the charge is based on the workplace, the UF value is increased to 0.40. If more of public charging point are available, the UF is increased to 0.48. If there are more of extensive Wall Boxes, the UF is increased to 0.53. There is no need to install the wall box for Bangkok situation. In addition to driving habits, the characteristics of the vehicle and the traffic conditions affect the vehicle's energy consumption. This study establishes the energy consumption database in CD and Charge Sustaining (CS) modes of two PHEVs that are running in the Range-extender mode using the approach of Vehicle Specific Power (VSP). The modeling result was highly accurate when estimating the actual driving energy consumption compared to the values from the standard driving cycle available from the manufacturer. The average energy consumption of driving in Bangkok in CD and CS mode is weighted by the UF. The average energy consumption of PHEVs can save energy more than 50% compared to Conventional Vehicle (CV) if there are enough public charging points. The government policy is to reduce energy consumption from the transport sector by 1,123 ktoe by replacing 1.2 million CVs in Bangkok by Plug-in Electric Vehicle (PEV). If all of PEV is PHEV that is more accessible to consumers than Battery Electric Vehicle, it can reduce energy consumption by up to 80% of the target.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.relation.urihttp://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2017.1312-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.titleการประมาณการสิ้นเปลืองพลังงานเมื่อใช้รถปลั๊กอินไฮบริดแทนรถยนต์ในสภาพการจราจรจริงของกรุงเทพมหานคร-
dc.title.alternativeASSESSING REAL-WORLD ENERGY CONSUMPTION OF PLUG-IN HYBRID ELECTRIC VEHICLE ADOPTION SCENARIO IN BANGKOK-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกล-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.email.advisorPaiboon.S@chula.ac.th,Paiboon.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.58837/CHULA.THE.2017.1312-
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
5870113921.pdf6.54 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.