Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61120
Title: กลไกการแพร่สัญญาณแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน
Other Titles: Selective broadcast mechanism for vanet based on road incidence relevance analysis
Authors: รัฐพล ผิวกำพล
Advisors: ชัยเชษฐ์ สายวิจิตร
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิศวกรรมศาสตร์
Advisor's Email: Chaiyachet.S@Chula.ac.th
Subjects: อุบัติเหตุ
เครือข่ายแอดฮอก
เครือข่ายแอดฮอกของยานพาหนะ
การแพร่สัญญาณเฉพาะกลุ่ม (เครือข่ายคอมพิวเตอร์)
Accidents
Ad hoc networks ‪(Computer networks)‬
Vehicular ad hoc networks (Computer networks)
Multicasting (Computer networks)
Issue Date: 2555
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นบนท้องถนนเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการจราจรที่คับคั่ง เนื่องจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้ส่งผลให้ยานพาหนะในบริเวณที่จุดเกิดเหตุเคลื่อนตัวได้ช้าและส่งผลกระทบออกไปเป็นวงกว้าง จากสาเหตุดังกล่าวจึงได้มีการพัฒนาระบบแจ้งเตือนอุบัติการณ์เพื่อช่วยในการช่วยลดความคับคั่งของการจราจรด้วยการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนให้กับยานพาหนะในระบบ โดยยานพาหนะที่ได้รับข้อความแจ้งเตือนก็สามารถที่จะระมัดระวังอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นหรือเปลี่ยนเส้นทางเพื่อหลีกเลี่ยงจุดเกิดอุบัติการณ์ได้ ในวิทยานิพนธ์นี้ได้นำเสนอกลไกการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนแบบเลือกสำหรับโครงข่ายแอดฮอกระหว่างยานพาหนะโดยใช้การวิเคราะห์ความเกี่ยวข้องกับอุบัติการณ์บนถนน ความสัมพันธ์ระหว่างอุบัติการณ์กับยานพาหนะแต่ละคันจะถูกพิจารณา วิธีการที่นำเสนอกำหนดให้ข้อความแจ้งเตือนถูกส่งให้กับยานพาหนะที่มีความเป็นไปได้ว่าจะได้รับผลกระทบจากอุบัติการณ์ที่เกิดขึ้นเท่านั้น ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วิธีการที่นำเสนอช่วยลดการส่งที่ไม่จำเป็นเป็นสาเหตุให้เกิดประสิทธิภาพในการใช้ช่องสัญญาณ สำหรับการถ่ายทอดข้อความแจ้งเตือนจะให้ยานพาหนะที่มีระยะห่างจากตัวส่งมากที่สุดทำการแพร่กระจายข้อความต่อเพื่อลดการส่งข้อความที่ซ้ำซ้อน นอกจากนี้ยังมีกลไกในการแพร่กระจายข้อความเป็นระยะเพื่อเพิ่มความสำเร็จในการแพร่กระจายข้อความแจ้งเตือนในสถานการณ์ที่เกิดการขาดช่วงของโครงข่าย สำหรับการประเมินสมรรถนะในวิทยานิพนธ์นี้ได้มุ่งเน้นการประเมินสมรรถนะที่เกี่ยวข้องกับประสิทธิภาพในการแจ้งเตือนรวมไปถึงประสิทธิภาพในการแพร่สัญญาณ
Other Abstract: An accident on the road has always been a major cause of traffic congestion. The Incident Warning System (IWS) is designed to mitigate traffic congestion by forwarding a warning message to vehicles within system. After receiving the warning message, drivers can divert direction to avoid incident location. Therefore IWS can reduce the numbers of arriving vehicles to the incident location. This thesis proposed a broadcast mechanism for IWS based on incidence relevance analysis. The relationship between the vehicles and the incidence are investigated. The warning message would be delivered to the vehicles which are potentially affected by the incidence. The farthest vehicle from sender is used to rebroadcast. Besides, period broadcast from potential relay vehicle can improve received ratio in the system. Performance of proposed scheme is evaluated in term of warning effectiveness and efficiency of channel utilization.
Description: วิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2555
Degree Name: วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิศวกรรมไฟฟ้า
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/61120
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2012.1387
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2012.1387
Type: Thesis
Appears in Collections:Eng - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rattaphon Phiwkamphon.pdf1.29 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.