Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62689
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิวัฒน์ ตัณฑะพานิชกุล-
dc.contributor.authorสมใจ พิเชียรโสภณ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-08-14T04:10:19Z-
dc.date.available2019-08-14T04:10:19Z-
dc.date.issued2526-
dc.identifier.isbn9745627062-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62689-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2526-
dc.description.abstractวิทยานิพนธ์ฉบับนี้ เป็นงานศึกษาสมรรถนะการทำงานของฮีทไปป์เชิงทดลองและทฤษฎี โดยทำการทดลองกับฮีทไปป์ชนิดทองแดง/น้ำ จำนวน 2 ท่อ ท่อหนึ่งประกอบด้วยวิกค์ทองแดงขนาด 100 เมซ (mesh) จำนวนหนึ่งชั้น อีกท่อหนึ่งประกอบด้วยวิกค์ทองเหลือ 150 เมซ จำนวน 3 ชั้น ตัวแปรที่ศึกษาคือมุมที่วางฮีทไปป์จากแนวระดับ.ψ และฟลักซ์ความร้อน ผลการทดสอบพบว่า สมรรถนะการถ่ายเทความร้อนสูงสุด จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงมุม ψ = 0 ถึง 20 องศา โดยที่ช่วงการควบแน่นอยู่เหนือช่วงการระเหย จากนั้นจะมีค่าค่อนข้างคงที่แม้จะเพิ่มมุกอีก ซึ่งคล้ายคลึงกับผลงานวิจัย (ทดลอง) ของนักวิจัยอื่น นอกจากนี้ ได้มีการสรรหาแบบจำลองเชิงทฤษฎีอย่างง่าย ๆ และปรับปรุงให้ทำนายการทำงานของฮีทไปป์ให้ดียิ่งขึ้น อนึ่งยังได้สาธิตวิธีคำนวณออกแบบเครื่องแลกเปลี่ยนความร้อนแบบฮีทไปป์ในงานประหยัดพลังงาน และวิธีทำนายประเภทและค่าขีดจำกัดการถ่ายเทความร้อนประเภทต่าง ๆ ของฮีทไปป์ จากการใช้วิธีดังกล่าวพบว่าขีดจำกัดที่เกิดขึ้นเมื่อฮีทไปป์ใช้งานที่อุณหภูมิช่วงการระเหย 44.2 องศาเซลเซียสและมุม ψ = 10 องศา โดยที่ช่วงการระเหยอยู่เหนือช่วงการควบแน่น เป็นขีดจำกัดเนื่องจากท่อรูเข็ม-
dc.description.abstractalternativePerformance of heat pipes was studied both experimentally and theoretically in the present thesis. Two copper/water heat pipes were used. The wick material in one of the heat pipes was made of one layer of 100 mesh copper and the wick material in the other was made of three layers of 150 mesh brass. The tilt angle ψ at which the heat pipe is placed against the horizontal plane and the input heat flux were used as parameter. The testing results showed that for this case in which the condensation section is above the evaporation section, the maximum heat transfer capacity increased rapidly with the tilt angle from ψ = 0 up to about 20°. Then the capacity remained practically constant. This conclusion was similar to those of other researchers. A simple theoretical model was selected and modified to improve its prediction of heat pipe performance. Furthermore, the design procedure for a heat-pipe heat-exchanger in energy conservation and prediction methods for various heat flux limitation values were demonstrated. It was found that for the case in which the tilt angle ψ was 10° with the evaporation section above the condensation section and the evaporation temperature was 44.2℃, the limitation mechanism was the capillary limitation.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectฮีทไปป์-
dc.subjectแบบจำลองทางวิศวกรรม-
dc.subjectHeat pipes-
dc.subjectEngineering models-
dc.titleการศึกษาเกี่ยวกับสมรรถนะและการสร้างแบบจำลองของฮีทไปป์-
dc.title.alternativeStudy of performance and modelling of heat pipe-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเคมี-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Somjai_pi_front_p.pdf4.36 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch1_p.pdf2.6 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch2_p.pdf2.99 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch3_p.pdf6.2 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch4_p.pdf3.29 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch5_p.pdf3.92 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch6_p.pdf3.03 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch7_p.pdf7.26 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch8_p.pdf5.55 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch9_p.pdf3.55 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_ch10_p.pdf8.2 MBAdobe PDFView/Open
Somjai_pi_back_p.pdf2.09 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.