Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62707
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประภาวดี สืบสนธิ์-
dc.contributor.authorสายพินธ์ ฉุนพ่วง-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2019-08-15T07:27:13Z-
dc.date.available2019-08-15T07:27:13Z-
dc.date.issued2536-
dc.identifier.isbn9745830143-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62707-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (อ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2536-
dc.description.abstractการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องบัตรรายการจากการเรียนโดยคอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับการสอนแบบบรรยาย ทั้งทางด้านความรู้เรื่องบัตรรายการ ความสามารถในการใช้บัตรรายการและในการค้นหาหนังสือ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2535 โรงเรียนบางปะกอกวิทยาคม โดยแบ่งออกเป็นกลุ่มทดลอง และกลุ่มควบคุม กลุ่มละ 45 คน ผู้วิจัยได้ดำเนินการทดลองโดยทำหน้าที่เป็นครูผู้สอนกับกลุ่มควบคุม และใช้คอมพิวเตอร์ช่วยสอนกับกลุ่มทดลอง ใช้เวลาสอนทั้งสิ้นกลุ่มละ 3 คาบ ทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องบัตรรายการด้วยแบบทดสอบที่สร้างขึ้นซึ่งมีค่าความเที่ยง 0.73 นำผลการทดสอบของทั้งสองกลุ่มมาเปรียบเทียบ ด้วยการทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนที่เรียนจากคอมพิวเตอร์ช่วยสอนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องบัตรรายการ ไม่แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติกับนักเรียนจาการสอนแบบบรรยาย-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research is to compare learning of the card catalog achieved by the upper high school students who learned from teacher and from computer-assisted instruction. The samples were mathayom suksa four of Bangpakokvidhayakom School, academic year of 1992. The control group learned from teacher and the experimental group learned from computer-assisted instruction. Each group consisted of 45 students. The sample students were taught for 3 periods. Then, the achievement test with the reliability of 0.73 was administered to both groups. The data were analyzed by t-test. The research findings revealed that the learning achievement in the card catalog of both groups learned was not significantly of difference.-
dc.language.isoth-
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
dc.subjectห้องสมุดโรงเรียน-
dc.subjectบัตรรายการ-
dc.subjectคอมพิวเตอร์ช่วยการสอน-
dc.subjectSchool libraries-
dc.subjectCatalog cards-
dc.subjectComputer-assisted instruction-
dc.titleผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้เรื่องบัตรรายการโดยคอมพิวเตอร์ช่วยสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย-
dc.title.alternativeUpper high school student's learning achievement in the card catalog unit through computer-assisted instruction-
dc.typeThesis-
dc.degree.nameอักษรศาสตรมหาบัณฑิต-
dc.degree.levelปริญญาโท-
dc.degree.disciplineบรรณารักษศาสตร์และสารนิเทศศาสตร์-
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saypin_ch_front_p.pdf3.02 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_ch1_p.pdf3.05 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_ch2_p.pdf12.74 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_ch3_p.pdf5.05 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_ch4_p.pdf1.43 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_ch5_p.pdf2.93 MBAdobe PDFView/Open
Saypin_ch_back_p.pdf28.56 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.