Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62739
Title: การเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวกับการตัดสินใจ เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ
Other Titles: Tourism information exposure and decision making to travel abroad
Authors: สิริกาญจน์ ปรับโตวิดโจโย
Advisors: ธนวดี บุญลือ
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
Subjects: การท่องเที่ยว -- การตัดสินใจ
พฤติกรรมข่าวสาร
Travel -- Decision making
Information behavior
Issue Date: 2539
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: วัตถุประสงค์ของการวิจัยเรื่องการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวกับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ เพื่อศึกษาพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ พฤติกรรมการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยว ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางด้านประชากรกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ ความสัมพันธ์ระหว่างการเปิดรับข่าวสารการท่องเที่ยวกับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยมุ่งศึกษาการเปิดรับข่าวสารของนักท่องเที่ยวชาวไทยในปีพ.ศ. 2539 นักท่องเที่ยวที่ศึกษาคือนักท่องเที่ยวชาวไทยที่กำลังจะเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ จำนวน 400 คน โดยทำการสัมภาษณ์ที่สนามบินดอนเมืองที่แผนกผู้โดยสารขาออก ผลการวิจัยพบว่า 1. กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ที่มีภูมิลำเนาในกรุงเทพฯ เป็นส่วนใหญ่ และเป็นผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย มีอายุในวัยทำงาน และเป็นโสด มีการศึกษาอยู่ในระดับปริญญาตรี และเป็นพนักงานบริษัท 2. อาชีพและรายได้มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ ในขณะที่ปัจจัยทางด้านประชากรตัวอื่นไม่มีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ 3. ปัจจัยด้านประชากรไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ 4. การเปิดรับข่าวสารด้านการท่องเที่ยวจากนิตยสารด้านการท่องเที่ยวของต่างประเทศ บริษัททัวร์/ตัวแทนจำหน่าย ตั๋วเครื่องบิน สายการบิน เพื่อน/บุคคลในครอบครัว องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวต่างประเทศในประเทศไทย และนิทรรศการเกี่ยวกับการท่องเที่ยวต่างประเทศมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมการท่องเที่ยวต่างประเทศ 5. การเปิดรับข่าวสารด้านการท่องเที่ยวไม่มีความสัมพันธ์กับการตัดสินใจเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศ
Other Abstract: This study aimed at examining the relationship between tourism information exposure and decision making to travel abroad of the Thai tourists, the relationship between demographic variables and traveling behavior of the Thai tourists. Four hundred subjects were interviewed at Bangkok International Airport. The results from the study are as follows: 1. Most of the subject are Bankokian and there are more female than male. They are single with the Bachelor Degree level and worked as the company employees. 2. Income and occupation were correlated with the traveling behavior but there was no correlation between other demographic variables and the traveling behavior. 3. There is no correlation between demographic variables and decision making to travel abroad. 4. There is a correlation between exposure to tourist information, magazines, travel agents, airlines, friends and members of the family, foreign tourism organization in Thailand, exhibition about traveling abroad and traveling behavior. 5. There was no correlation between tourism information exposure and decision making to travel abroad.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2539
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: การประชาสัมพันธ์
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/62739
ISBN: 9746368591
Type: Thesis
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Sirikarn_pr_front_p.pdf3.67 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_ch1_p.pdf4.13 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_ch2_p.pdf12.78 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_ch3_p.pdf1.99 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_ch4_p.pdf11.78 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_ch5_p.pdf5.94 MBAdobe PDFView/Open
Sirikarn_pr_back_p.pdf3.99 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.