Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63153
Title: ส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในการใช้บริการฟิตเนส 24 ชั่วโมง ในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: The marketing mix affecting willingness to pay for monthly membership fee in 24 hour fitness center in Bangkok
Authors: ปรัชญา กลิ่นอบ
Advisors: วันชัย บุญรอด
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะวิทยาศาสตร์การกีฬา
Subjects: การตลาด
สถานกายบริหาร -- การตลาด
พฤติกรรมผู้บริโภค
Marketing
Physical fitness centers -- Marketing
Consumer behavior
Issue Date: 2561
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในการใช้บริการฟิตเนส 24 ชั่วโมงในเขตกรุงเทพมหานคร กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยคือผู้ที่ใช้บริการ ฟิตเนสแบบ 24 ชั่วโมงที่ชำระค่าบริการแบบรายเดือนที่พักอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามที่ปรับปรุงจากการวิจัยของอาทิตยา วงศ์วานิช (2559) เพื่อให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์การวิจัย ซึ่งมีค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เท่ากับ 0.88 และค่าความเที่ยงโดยการหาสัมประสิทธิ์อัลฟาของครอนบาคเท่ากับ 0.95 นำผลที่ได้มาวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติร้อยละ และใช้การวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณเพื่อคัดเลือกส่วนประสมทางการตลาดที่ส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในการใช้บริการฟิตเนส 24 ชั่วโมง ในเขตกรุงเทพมหานคร             ผลการทดสอบส่วนประสมทางการตลาดที่มีผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในการใช้บริการฟิตเนส 24 ชั่วโมงในเชิงบวก พบว่า เมื่อวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณส่วนประสมทางการตลาด 7Psทั้ง 7 ด้าน (X) ที่ส่งผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในฟิตเนสแบบ 24 ชั่วโมง (Y)สามารถทำนายความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนได้ร้อยละ 60.4 และมีค่าความคลาดเคลื่อนของการทำนายที่ร้อยละ 41.72และพบว่า ด้านลักษณะทางกายภาพ (Physical Evidence) และด้านผลิตภัณฑ์และบริการ (Product) มีผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในฟิตเนสแบบ24 ชั่วโมงในเชิงบวก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 ส่วนด้านส่งเสริมการตลาด (Promotion)มีผลต่อความเต็มใจจ่ายค่าบริการรายเดือนในฟิตเนสแบบ24ชั่วโมงในเชิงลบ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Other Abstract: The purpose of this study was to study Marketing Mix (7Ps) affecting to a willingness to pay for monthly membership fee 24-hour fitness center in Bangkok. The samples for this research were 400 people who are using the 24-hour fitness center in Bangkok by monthly payment. A questionnaire by papers adjusted from Atistaya W. (2016) conform to relate with purpose of study. The Index of Item Objective Congruence (IOC) was 0.88 and the reliability was 0.95. In terms of analysis, the data were analyzed by using percentage, mean, standard deviation, and analysis of multiple regression.          The results shown that the satisfaction of the Marketing mix affecting the willingness to pay for monthly membership fee the 24-hour fitness foretell was 60.4 percentage and aberration of foretell is was 41.72 percentage. In term of Physical evidence included cleanliness of place and lavatory and enough car parking positively with statistical significance at the level of 0.05, Product included Enough equipment and classes, Variety of equipment and classes positively with statistical significance at the level of 0.05, The promotion included Price discount negatively with statistical significance at the level of 0.05. Conclusion - In term of Physical evidencepositively with statistical significance at the level of 0.05.
Description: วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2561
Degree Name: วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: วิทยาศาสตร์การกีฬา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/63153
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.THE.2018.1106
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.THE.2018.1106
Type: Thesis
Appears in Collections:Spt - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
6078417739.pdf2.55 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.