Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65305
Title: การรับรู้ความสามารถของตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร
Other Titles: Perceived self-efficacy to health behavior of students in upper secondary schools under the jurisdiction of the General Education Department in Bangkok Metropolis
Authors: อมรรัตน์ พาชิยานุกูล
Advisors: เอมอัชฌา วัฒนบุรานนท์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Advisor's Email: Aimutcha.W@Chula.ac.th
Subjects: พฤติกรรมสุขภาพในวัยรุ่น -- ไทย -- กรุงเทพฯ
ความสามารถในตนเอง
นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลาย
จิตวิทยาวัยรุ่น
Health behavior in adolescence -- Thailand -- Bangkok
Self-efficacy
High school students
Adolescent psychology
Issue Date: 2545
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและหาความสัมพันธ์ของการรับรู้ความสามารถของตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ผู้วิจัยได้เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยตนเองจากกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ในโรงเรียนสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร จำนวน 480 คน ได้รับแบบสอบถามฉบับสมบูรณ์กลับคืนมา 410 ฉบับ คิดเป็นร้อยละ 85.42 วิเคราะห์ข้อมูล โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. ค่าเฉลี่ยของคะแนนการรับรู้ความสามารถของตนเองต่อพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายอยู่ในระดับค่อนข้างสูงซึ่งด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมากที่สุด คือด้านพฤติกรรมทางเพศ ส่วนด้านการออกกำสังกายมีค่าเฉลี่ยของคะแนนน้อยที่สุด ค่าเฉลี่ยของคะแนนการปฏิบัติพฤติกรรมสุขภาพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายส่วนใหญ่อยู่ในระดับ ค่อนข้างดีโดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนมากที่สุด คือด้านพฤติกรรมทางเพศ และด้านที่มีค่าเฉลี่ยของคะแนนน้อยที่สุด คือด้านการออกกำลังกาย 2. การรับรู้ความสามารถของตนเองมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05 โดยด้านที่มีความสัมพันธ์มากที่สุดคือด้านความเครียดและสุขภาพจิต และด้านการสูบบุหรี่ การดื่มเหล้า และสารเสพติด ส่วนด้านที่มีระดับความสัมพันธ์น้อยที่สุด คือ ด้านการออกกำลังกาย
Other Abstract: The purposes of the research were to study and correlate perceived self - efficacy to health behavior of students in upper secondary schools Under the Jurisdiction of the General Education Department in Bangkok Metropolis. The subjects were 480 students in upper secondary schoois. The constructed questionaires were sent to 480 students, but only 410 questionaires, accounted for 85.42 percent were returned. The data were then analyzed to obtain percentages, means, standard deviations and Pearson ' s Product Moment correlation. The results revealed as follows ; 1. Perceived self - efficacy to health behavior of students in upper secondary schools was found at the nearly high level. The sex behavior area met the highest mean scores, while the area of exercise met the lowest mean scores. Most students ' health behavior were at the nearly high level. The areas of sex behavior and exercise were at the highest and lowest level respectively. 2. Perceived self - efficacy and health behavior of students were significantly correlated at the .05 level. The highest correlation was mental health area and smoking, alcohol and narcotics using area. The exercise area had the lowest correlation.
Description: วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: สุขศึกษา
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65305
URI: http://doi.org/10.14457/CU.the.2002.726
ISSN: 9741726392
metadata.dc.identifier.DOI: 10.14457/CU.the.2002.726
Type: Thesis
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Amornrat_ph_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ820.44 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_ch1_p.pdfบทที่ 1765.25 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_ch2_p.pdfบทที่ 21.42 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_ch3_p.pdfบทที่ 3728.57 kBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_ch4_p.pdfบทที่ 41.23 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_ch5_p.pdfบทที่ 51.1 MBAdobe PDFView/Open
Amornrat_ph_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.15 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.