Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6551
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorวิฏราธร จิรประวัติ, ม.ล.-
dc.contributor.authorทัศนีย์ เทอดธนกาญจน์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-04-08T08:34:41Z-
dc.date.available2008-04-08T08:34:41Z-
dc.date.issued2546-
dc.identifier.isbn9741737092-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6551-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงอิทธิพลของบุคคลต้นแบบโดยตรง (พ่อแม่และเพื่อน) และบุคคลต้นแบบโดยอ้อม (นักแสดงที่มีชื่อเสียงและนักกีฬาที่มีชื่อเสียง) ที่มีต่อพฤติกรรมการเลียนแบบ ความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูง (โทรศัพท์มือถือ) และสินค้าที่มีความเกี่ยว พันต่ำ (น้ำอัดลม) ของวัยรุ่น โดยใช้วิธีการวิจัยเชิงปริมาณด้วยแบบสอบถามกับกลุ่มตัวอย่างอายุระหว่าง 13-21 ปี ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 420 คน สรุปผลการวิจัยได้ดังนี้ 1. กลุ่มตัวอย่างมีพฤติกรรมการเลียนแบบจากบทบาทของบุคคลต้นแบบโดยตรงที่ระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าบุคคลต้นแบบโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2. กลุ่มตัวอย่างมีความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงจากบทบาทของบุคคลต้น แบบโดยตรงที่ระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าบุคคลต้นแบบโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 3. กลุ่มตัวอย่างมีความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวพันต่ำจากบทบาทของบุคคลต้น แบบโดยตรงที่ระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่าบุคคลต้นแบบโดยอ้อมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ นอกจากนี้ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างชายมีพฤติกรรมการเลียนแบบ และความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีระดับความเกี่ยวพันต่ำจากบทบาทของบุคคลต้นแบบโดยตรงและบุคคลต้นแบบโดยอ้อมที่ระดับค่าเฉลี่ยสูงกว่ากลุ่มตัวอย่างหญิงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยกลุ่มตัวอย่างช่วงอายุระหว่าง 13-15 ปี 16-18 ปี และ 19-21 ปี มีพฤติกรรมการเลียนแบบและความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวพันสูงและต่ำจากบุคคลต้นแบบโดยตรงและบุคคลต้นแบบโดยอ้อมไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this research were to study the influence of direct role model (parent and friends) and vicarious role model (famous actors and athletes) on imitation, and purchase intent of high involvement product (mobile phone) and low involvement product (soft drink) among adolescence. This research was quantitative in nature, using questionnaires with 420 samples, aged 13-21 years, living in Bangkok. Results showed that : 1. Direct role model had more influence than vicarious role model on adolescence's imitation. 2. Direct role model had more influence than vicarious role model on adolescence's purchase intent of high involvement product. 3. Direct role model had more influence than vicarious role model on adolescence's purchase intent of low involvement product. In addition, direct and vicarious role models tend to have influence on imitation and purchase intent of low involvement product among male more than female samples. There was not significant difference of direct and vicarious role models' influence on imitation and purchase intent of high and low involvement product among samples, aged 13-15, 16-18 and 19-21 years.en
dc.format.extent1742631 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2003.1284-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการซื้อสินค้าen
dc.subjectวัยรุ่นen
dc.subjectการเลียนแบบen
dc.subjectอิทธิพล (จิตวิทยา)en
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.titleอิทธิพลของบุคคลต้นแบบที่มีต่อพฤติกรรมการเลียนแบบและความตั้งใจซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวกันสูงและต่ำกับวัยรุ่นen
dc.title.alternativeRole model influences on imitation and purchase intent of high and low involvement products among adolescenceen
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการโฆษณาes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorvittratorn.c@chaula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2003.1284-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Thasanee.pdf1.7 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.