Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65525
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอำไพ ตีรณสาร-
dc.contributor.authorสมาพร คล้ายวิเชียร-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-04-24T07:56:48Z-
dc.date.available2020-04-24T07:56:48Z-
dc.date.issued2545-
dc.identifier.issn9741722451-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/65525-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ ซึ่งโมเดลซิปปานั้นเป็นรูปแบบการเรียนการสอนโดยยึดผู้เรียนเป็นศูนย์กลางประกอบด้วย 1) C การสร้างความรู้ตามแนวคิดของConstructivism (Construct) 2) I การปฏิบัติพันธ์กับผู้อื่นหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว (Interaction) 3) P การให้ผู้เรียนมีโอกาสได้ทำกิจกรรมในลักษณะต่าง ๆ (Physical Participation) 4) P การเรียนรู้กระบวนการต่าง ๆ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในการดำรงชีวิต (Process Learning) 5) A การนำความรู้ที่ได้เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ (Application) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2545 จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการสอนเรื่องการพิมพ์ผิวนูน 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์, ทางการเรียน 3) แบบสังเกตกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน 4) แบบบันทึกกระบวนการเรียนรู้และการปฏิบัติงาน และ5) แบบประเมินผลงานปฏิบัติ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าที (T - Test ) ค่าร้อยละ ค่ามัชฌิมเลขคณิต (X ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตราฐาน (S.D.) ผลการวิจัยพบว่า นักศึกษามีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานสูงขึ้นหลังจากที่เรียน โดยใช้รูปแบบการสอนโมเดลซิปปาอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนั้นแล้ว ยังพบว่าการเรียนการสอนโดยใช้โมเดลซิปปาทำให้นักศึกษามีทักษะการคิดทักษะการเรียนรู้จากกระบวนการทำงานและปฏิบัติงาน การยอมรับและเห็นคุณค่าในตนเองสามารถตัดสินใจได้ดีขึ้น ยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น และมีความเชื่อมั่นในตนเอง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to study the effects of teaching Basic print by using the CIPPA model on the learning achievement of undergraduate students at Rajabhat Institute Buriram. CIPPA Model emphasizing learner as a center, composes of 1) C – Knowledge construction (Construct), 2) I - The interact with others or environment (Interaction), 3) p – Physical Participation, to give learners chances to do various activities (Physical Participation), 4) P - Process learning, the necessary skill for life (Process Learning), and 5) A - Application, applying knowledge to real life (Application). The research population included 18 undergraduate students at Rajabhat Institute Buriram. The research instruments were lesson plans, achievement test, product evaluation form, behavior observation form, and process report form. The obtained data were analyzed by means of arithmetic means, standard deviation and t-test. The research findings revealed that the learning achievement of students obtained after teaching Basic print by using the CIPPA model was higher than before at the level of significance .05. In addition, it was found that teaching and learning by using the CIPPA Model, students showed progress on thinking skill, self-acceptation and self-esteem, learning skill from working and practicing process; accepting other people’s opinion and having self-confidence.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2002.703-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectศิลปกรรม -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en_US
dc.subjectการสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลางen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectArt -- Study and teaching (Higher)en_US
dc.subjectStudent-centered learningen_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.subjectCippa Modelen_US
dc.titleผลของการสอนวิชาภาพพิมพ์พื้นฐานโดยใช้โมเดลซิปปาที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักศึกษาระดับปริญญาตรีสถาบันราชภัฏบุรีรัมย์en_US
dc.title.alternativeEffects of teaching basic print by using the cippa model on the learning achievement of undergraduate students at Rajabhat Institute Buriramen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineศิลปศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorAmpai.Ti@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2002.703-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Samaporn_cl_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ798.09 kBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_ch1_p.pdfบทที่ 1840.46 kBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_ch2_p.pdfบทที่ 22.9 MBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_ch3_p.pdfบทที่ 3888.52 kBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_ch4_p.pdfบทที่ 41.03 MBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_ch5_p.pdfบทที่ 51.06 MBAdobe PDFView/Open
Samaporn_cl_back_p.pdfรายการอ้างอิง และภาคผนวก1.9 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.