Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66678
Title: กระบวนการสื่อสารและประสิทธิผลของโครงการรณรงค์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
Other Titles: Communication process and effectiveness of Young Creative Traveler campaign of the Tourism Authority of Thailand
Authors: พิมศิริ สมสกุล
Advisors: จิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
Advisor's Email: Jitraporn.S@Chula.ac.th
Subjects: การท่องเที่ยวเชิงนิเวศ
การสื่อสาร
Ecotourism
Communication
Issue Date: 2548
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากระบวนการสื่อสาร เพื่อการรณรงค์โครงการนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และการศึกษาประสิทธิผลของโครงการ โดยวัดผลจากความสัมพันธ์ของพฤติกรรมการมีส่วนร่วม ความตระหนัก และพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมของกลุ่มตัวอย่างซึ่งเป็นสมาชิกของโครงการรณรงค์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 400 คน โดยแบ่งวิธีการศึกษาออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกคือ การศึกษากระบวนการสื่อสาร โดยใช้การสัมภาษณ์แบบเจาะลึกและการศึกษาจากเอกสารโครงการ และส่วนที่สองคือ การศึกษาประสิทธิผลโครงการรณรงค์โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล ส่วนการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่าสัมประสิทธิ์สหพันธุ์แบบเพียร์สัน และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยการทดสอบเชฟเฟ (Scheffe Test) เพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างตัวแปรคู่ต่าง ๆ โดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูปเพื่อการวิจัยทางสังคมศาสตร์ (Statistic Package for Social Sciences (SPSS for Windows)) ในการประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงสถิติ ผลการศึกษาในส่วนของกระบวนการสื่อสารของโครงการรณรงค์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม พบว่า กลยุทธ์หลักคือ การใช้สื่อมวลชนประเภท สื่อโทรทัศน์ และสื่ออินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางในการเผยแพร่โครงการรณรงค์ รองลงมาคือ สื่อวิทยุ หนังสือพิมพ์ สื่อเฉพาะกิจประเภทป้ายรณรงค์ต่าง ๆ แผ่นพับ โปสเตอร์ คอลล์เซนเตอร์ และจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมในโครงการรณรงค์ สร้างความตระหนักและก่อให้เกิดพฤติกรรมการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ สำหรับผลการศึกษาในส่วนของประสิทธิผลโครงการรณรงค์ พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีส่วนร่วมในโครงการรณรงค์อยู่ในระดับต่ำ มีความตระหนักในการเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ไม่ทำลายแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม และมีพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์แหล่งเท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมอยู่ในระดับสูง ผลการทดสอบสมมติฐานการวิจัย พบว่า 1.การมีส่วนร่วมในโครงการรณรงค์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ไม่มีความสัมพันธ์กับความตระหนักในการเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ไม่ทำลายแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม 2.การมีส่วนร่วมในโครงการรณรงค์นักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ ใส่ใจสิ่งแวดล้อม มีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวและและสิ่งแวดล้อม 3.ความตระหนักในการเป็นนักท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ ไม่ทำลายแหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์เชิงบวกกับพฤติกรรมท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์แหล่งท่องเที่ยวและสิ่งแวดล้อม
Other Abstract: The purpose of this research were to study the communication process of Young Creative Traveler campaign of the Tourism Authority of Thailand and its effectiveness by studying the participation in campaign, realization of being quality tourist and ecotourism behavior. The research methods were divided into 2 section. The first section was the communication process study using an in-depth interview and campaign’s documents. The second section was the effectiveness study of Young Creative Traveler campaign. Questionnaires were used to collect data from a total of 400 members of Young Creative Traveler campaign who had the residences in Bangkok. The frequency, percentage, mean, Standard Deviation, Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient and Scheffe’s test were used to analyze the data. Statistical Package for the Social Sciences (SPSS) program was employed for data processing. The results of the study revealed that the principal strategies were to publicize the campaign’s information through the mass media such as television and Internet. The other media were radio, newspapers and the specialized media such as campaign billboards, brochures, posters, call center and e-mail in order to enhance the participation in campaign, realization of being quality tourist and ecotourism behavior. The results of the assumption were follows: 1.The participation in Young Creative Traveler campaign was not correlated with th realization of being quality tourist. 2.The participation in Young Creative Traveler campaign was positively correlated with ecotourism behavior. 3.The realization of being quality tourist was positively correlated with ecotourism behavior.
Description: วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548
Degree Name: นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: นิเทศศาสตรพัฒนาการ
URI: http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/66678
ISBN: 9741423217
Type: Thesis
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pimsiri_so_front_p.pdf950.99 kBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_ch1_p.pdf966.14 kBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_ch2_p.pdf2.28 MBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_ch3_p.pdf918.68 kBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_ch4_p.pdf2.85 MBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_ch5_p.pdf1.67 MBAdobe PDFView/Open
Pimsiri_so_back_p.pdf3.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.