Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6756
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorดวงกมล ชาติประเสริฐ-
dc.contributor.authorเบญจวรรณ สมสิน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2008-05-01T01:47:41Z-
dc.date.available2008-05-01T01:47:41Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9741433859-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/6756-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en
dc.description.abstractการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การกำหนดวาระข่าวสารของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ในระหว่างเดือนกรกฎาคม - สิงหาคม พ.ศ. 2546 ซึ่งเป็นช่วงที่เขาสามารถพลิกภาพลักษณ์จากผู้ต้องหาคดีรื้อบาร์เบียร์และค้าประเวณีเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี มาเป็นผู้กล้าของสังคมในกรณีเปิดโปงการรับส่วยของตำรวจและสถาปนาตนเองขึ้นเป็นดาราทางหน้าหนังสือพิมพ์ ตลอดจนศึกษาว่าหนังสือพิมพ์ ไทยรัฐ เดลินิวส์ คม ชัด ลึกและมติชนรู้เท่าทันกลยุทธ์ของนายชูวิทย์หรือไม่ ทั้งนี้ การวิจัยนี้ใช้การวิเคราะห์เนื้อหาการนำเสนอข่าวที่เกี่ยวกับ นายชูวิทย์จากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับข้างต้นและใช้วีธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งใช้วิธีสัมภาษณ์แบบ เจาะลึกนายชูวิทย์ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้กลยุทธ์รวมทั้งวิธีสัมภาษณ์แบบเจาะลึกบรรณาธิการจากหนังสือพิมพ์สี่ชื่อฉบับด้วย เพื่อศึกษาการรู้เท่าทัน ต่อกลยุทธ์ดังกล่าวของหนังสือพิมพ์ ผลการวิจัยพบว่านายชูวิทย์วางแผนเพื่อการใช้สื่อจริง และกลยุทธ์ของเขาสะท้อนความเข้าใจในสื่ออย่างยิ่ง ขณะที่หนังสือพิมพ์ตระหนักเช่นกันว่านายชูวิทย์ต้องการใช้สื่อ แต่เลือกนำเสนอข่าวของนายชูวิทย์ เพราะการกระทำของนายชูวิทย์มีคุณค่า ความเป็นข่าวสูงen
dc.description.abstractalternativeThis research is conducted with an objective to study Chuwit Kamolvisits agenda-setting strategy between July and August of 2003 during which time his image effectively changed from a suspect charged with beer-bar demolition and procuring children aged below 18 sexual services to a brave man with the guts to expose police bribery problems. In all, Chuwit managed to become a newspaper celebrity. This research also aims to determine whether forur major dailies - Thai Rath, Daily News, Kom Chad Luek and Matichon - are aware of Chuwits strategy. In this qualitative research, content analysis is used to examine the news content in the four dailies. In-depth interviews are used to collect information from Chuwit and the dailies news editors to study Chuwits strategy and the dailies response. The research found that Chuwit deliberately crafted out a strategy to use media and while aware of his attempt, the dailies responded to his strategy because Chuwits actions had news values.en
dc.format.extent2145374 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์en
dc.subjectข่าวหนังสือพิมพ์en
dc.titleกลยุทธ์การกำหนดวาระข่าวสารของนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์en
dc.title.alternativeAgenda-Setting by Chuwit Kamolvisiten
dc.typeThesises
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineวารสารสนเทศes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorDuangkamol.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
benjawan.pdf2.1 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.