Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71422
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจิตราภรณ์ สุทธิวรเศรษฐ์-
dc.contributor.authorปฐนียา ศิริประพฤทธิ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2020-12-08T09:05:17Z-
dc.date.available2020-12-08T09:05:17Z-
dc.date.issued2548-
dc.identifier.isbn9745329878-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71422-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2548en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ศึกษากระบวนการที่สื่อสารในการระดมและเผยแพร่ความรู้ขององศ์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ (TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) 2. ศึกษากลยุทธ์การ ที่อสารในการระดมและเผยแพร่ความเขององค์การที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) 3. ศึกษาปัจจัยมีผลต่อความร่วมมือในการระดมและเผยแพร่ความเของพนักงานในองค์การ ที่ได้รับรางวัลคุณภาพแห่งชาติ(TQA) หรือรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศ (TQC) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยทั้ง เชิงคุณภาพและเซิงปริมาณ เก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้บริหารและผู้ดูแลการจัดการความรู้ 6 ท่านจาก 5 องค์การ การสำรวจโดยใช้แบบสอบถาม กับกลุ่มตัวอย่างจำนวน 385 ชุด และวิเคราะห์ข้อมูลโดยการแจกแจง ความถี่, ร้อยละ, ค่าเฉลี่ย, t-test, ANOVA และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียรสัน โดยโปรแกรมสำเร็จรูป SPSS ตามลำดับ ผลการวิจัยมีดังนี้ 1. กระบวนการที่อสารในการจัดการความเขององค์การต่างๆ แบ่งเป็น 3 ขั้น ขั้นที่ 1 การให้ข้อมูล ข่าวสารเกี่ยวกับการจัดการความรู้ ขั้นที่ 2 เชิญชวนให้พนักงานเข้าร่วมในกิจกรรมของการจัดการความรู้ และขั้นที่ 3 การกระทำอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ส่งสารที่สำคัญคือผู้บริหาร คณะกรรมการการจัดการความรู้ และพนักงานใน ระดับหัวหน้างานในขณะที่ผู้รับสารคือพนักงานทุกระดับในองค์การสารที่ใช้ในการโน้มน้าวใจมีทั้งสารที่เป็นวจนะ ภาษาและอวจนะภาษา ส่วนช่องทางการที่อสาร ใช้ทั้งช่องทางการที่สื่อสารแบบเป็นทางการและไม่เป็นทางการ 2. กลยุทธ์ในการโน้มน้าวใจให้พนักงานให้ความร่วมมือในกิจกรรมการจัดการความรู้ได้แก่ 1.การใช้ผู้ส่งสารที่มรความน่าเชื่อถือ 2.การให้สิงจูงใจ ทังที่เป็นที่เป็นเงินหรือของรางวัล และที่ไม่ใช่เงินหรือของรางวัล 3.การมี ส่วนร่วมของพนักงาน4.การเชื่อมโยงความคิดใหม่กับความคิดเก่า 5.การสร้างข้อผูกพันของการกระทำ 6.การสร้าง บรรยากาศการติดต่อที่สื่อสารภายในองค์การ 3. ปัจจัยมีผลต่อความร่วมมือในการระดมและเผยแพร่ความรู้ของพนักงาน คือ เพศ ระดับการศึกษา และความพึงพอใจในการทำงาน-
dc.description.abstractalternativeThe purposes of the research on Persuasive Communication Process for Knowledge Management were to examine: 1) the communication process for gathering and transferring knowledge of the organizations winning Thailand Quality Award (TQA) or Thailand Quality Class (TQC) ;2) the communication strategies for gathering and transferring knowledge of the organizations winning Thailand Quality Award (TQA) or Thailand Quality Class (TQC) ;3) the influential factors on employees’ cooperation in gathering and transferring knowledge of the organizations winning Thailand Quality Award (TQA) or Thailand Quality Class (TQC). The research methodologies were composed of qualitative and quantitative approach. To collect the data, an interview with 6 executives and knowledge management staffs from 5 organizations was conducted and a survey where 385 self-administered questionnaires with the sample who were employees under study was also used. Frequency distributions, percentage, mean, t-test, ANOVA and Pearson’s Product Moment Correlation were statistical techniques used to analyze the data through SPSS computer program. The findings were as follows : 1. The communication process was consisted of 3 steps: giving KM Information, persuading the employees to join KM activities and performing consistently. The executives, the KM Committee and supervisors were important sender meantime the receivers were all levels of employee. Verbal and nonverbal messages were used through formal and informal channel of communication. 2. Six communication strategies were used in KM management: communicator’s credibility, rewarding, employees’ participation, linking new KM and old working system, building performance commitment and organizational communication climate. 3. The factors which effected gathering and transferring knowledge cooperation were gender, education and job satisfaction.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2005.21-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการสื่อสารระหว่างบุคคลen_US
dc.subjectการบริหารองค์ความรู้en_US
dc.subjectองค์การen_US
dc.subjectรางวัลการบริหารสู่ความเป็นเลิศen_US
dc.subjectรางวัลคุณภาพแห่งชาติen_US
dc.subjectInterpersonal communicationen_US
dc.subjectKnowledge managementen_US
dc.subjectAssociations, institutions, etc.en_US
dc.titleกระบวนการสื่อสารเพื่อการโน้มน้าวใจในการจัดการความรู้ขององค์การที่ได้รับรางวัลด้านคุณภาพen_US
dc.title.alternativePersuasive communication process for knowledge managment of the organizations winning quality awarden_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorJitraporn.S@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2005.21-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Pataneeya_si_front_p.pdf971.96 kBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_ch1_p.pdf1.17 MBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_ch2_p.pdf2.67 MBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_ch3_p.pdf902.62 kBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_ch4_p.pdf2.96 MBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_ch5_p.pdf1.69 MBAdobe PDFView/Open
Pataneeya_si_back_p.pdf1.61 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.