Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71611
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสมศรี จงรุ่งเรือง-
dc.contributor.authorรุกขชาติ แอนดรูว์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2020-12-17T04:15:47Z-
dc.date.available2020-12-17T04:15:47Z-
dc.date.issued2541-
dc.identifier.isbn9743321373-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/71611-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (วศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541en_US
dc.description.abstractจุดม่งหมายของวิทยานิพนธ์นี้เพื่อศึกษาและออกแบบเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วงเพื่อลดปริมาณอนุภาคใน แก๊สไอเสียและเปรียบเทียบผลการทดลองกับทฤษฎี ในการศึกษาจะออกแบบเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วงให้สามารถเปลี่ยนชุดถาดดักอนุภาคได้ 3 แบบ คือ จำนวนถาด 25 ชั้น, 20 ชั้น และ 15 ชั้น ถาดดักอนุภาคแต่ละชุดมีขนาดกว้าง 0.20 เมตร, ยาว 1.00 เมตร และสูง 0.50 เมตร ผลจากการศึกษาสรุปได้ว่าจำนวนชั้นของถาดที่วางในแนวนอนและความเร็วของแก๊สไอเสียมีผลต่อประสิทธิ์ ภาพของเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วง ส่วนความดันสูญเสียในเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วงมีค่าต่ำกว่า 1 มิลลิเมตร น้ำ เมื่อความเร็วของแก๊สไอเสียมีค่า 18.08 เมตรต่อวินาที ประสิทธิ์ภาพการดักเก็บอนุภาคที่คำนวณจากการกระจายขนาดอนุภาคด้วยเครื่อง “MASTERS1ZER” จะมีค่าเท่ากับ 39.85, 48.19 และ 50.01 เปอร์เซ็นต์ สำหรับถาด 15 ชั้น, 20 ชั้น และ 25 ชั้นตามลำดับ ดังนั้นการเพิ่มจำนวนถาดทำให้ประสิทธิ์ภาพการเก็บอนุภาคเพิ่มขึ้น เมื่อใช้ถาด 25 ชั้น ประสิทธิ์ภาพการเก็บ อนุภาคเท่ากับ 46.36, 45.16 และ 43.29 เปอร์เซ็นต์ สำหรับความเร็วแก๊สไอเสีย 19.81, 21.40 และ 22.87 เมตรต่อวินาทีตาม ลำดับ ดังนั้นการเพิ่มความเร็วของแก๊สไอเสียทำให้ประสิทธิ์ภาพการเก็บอนุภาคลดลง ส่วนอุณหภูมิที่ลดลงในเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วงมีผลต่อประสิทธิ์ภาพการดักเก็บอนุภาคเล็กน้อยโดยทำให้ประสิทธิ์ภาพสูงขึ้นเฉลี่ย 0.52 เปอร์เซ็นต์ จากการวิเคราะห์ประสิทธิ์ภาพของเครื่องด้วยการวิเคราะห์การกระจายอนุภาคด้วยเครื่อง “MASTERSIZER” ปรากฎว่าผลการทดลองมีค่าคลาดเคลื่อนกับค่าที่คำนวณได้จากทางทฤษฎีอยู่ในช่วง 8.6 ถึง 32.1 เปอร์เซ็นต์-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this thesis is to study and design a gravitational settling chamber for particulate reduction in flue gas and to compare the experimental results with the theoretical ones. In this study, the gravitational settling chamber was designed for changeable three types of set of trays, i.e., 25, 20 and 15 shelves. The dimension of each set of trays is 0.20 m. wide, 1.00 m. long and 0.50 m. high. Results from the research work can be concluded that the number of horizontal plates and flue gas velocity affect the gravitational settling chamber efficiency. Pressure drops in gravitational settling chamber are less than 1 mm. of water. At flue gas velocity of 18.08 m/s, the collection efficiencies calculated from particle size distribution with “MASTERSIZER” equipment are 39.85, 48.19 and 50.01 % for 15, 20 and 25 shelves, respectively. Thus increasing number of plates will increase the collection efficiency. When observe from the 25 shelves, the collection efficiencies are 46.36, 45.16 and 43.29 % for flue gas velocities 19.81, 21.40 and 22.87 m/s, respectively. Therefore increasing flue gas velocity will decrease the collection efficiency. Temperature drops in the gravitational settling chamber slightly affect the collection efficiencies with average increase of 0.52 %. From analysis the collection efficiencies with calculated from particle size distribution with “MASTERSIZER” equipment presents that the experimental results comparing with the theoretical ones have error involved ranging from 8.6 to 32.1 %.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectก๊าซ (ท่อไอเสีย) -- การทำให้บริสุทธิ์en_US
dc.subjectเครื่องแยกen_US
dc.subjectความโน้มถ่วงen_US
dc.subjectแรงโน้มถ่วงen_US
dc.subjectการกระจายของขนาดอนุภาคen_US
dc.subjectSeparators (Machines)en_US
dc.subjectGravitationen_US
dc.subjectGravityen_US
dc.subjectParticle size determinationen_US
dc.titleการศึกษาและออกแบบเครื่องแยกอนุภาคโดยแรงโน้มถ่วงของโลกen_US
dc.title.alternativeStudy and design of a gravitational settling chamberen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameวิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิศวกรรมเครื่องกลen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rookachart_an_front_p.pdfหน้าปก และบทคัดย่อ1.29 MBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch1_p.pdfบทที่ 1752.47 kBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch2_p.pdfบทที่ 2923.73 kBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch3_p.pdfบทที่ 31.32 MBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch4_p.pdfบทที่ 4898.66 kBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch5_p.pdfบทที่ 56.27 MBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch6_p.pdfบทที่ 6776.98 kBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_ch7_p.pdfบทที่ 7697.78 kBAdobe PDFView/Open
Rookachart_an_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก3.03 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.