Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72446
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorประคอง กรรณสูต-
dc.contributor.authorอารีย์ พรยุทธพงศ์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-03-01T01:37:11Z-
dc.date.available2021-03-01T01:37:11Z-
dc.date.issued2514-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72446-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2514en_US
dc.description.abstractวัตถุประสงค์ของการวิจัย ความมุ่งหมายในการวิจัยครั้งนี้เพื่อเปรียบเทียบสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาจำแนกตามภาคและเพศ วิธีวิจัย นำแบบทดสอบวิทชาวิทยาศาสตร์ ๒ ชุดที่มีความเชื่อถือได้ไปทดสอบนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในวิทยาลัยครูเขตภาคเหนือ เขตภาคกลาง เขตภาคใต้ เขตภาคอีสานและเขตส่วนกลางภาคละ ๖๐ คน ชาย ๓๐ คน หญิง ๓๐ คนรวม ๓๐๐ คน นำข้อมูลที่เก็บรวบรวมได้มาวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบสองทาง (Two-ways Analysis of Variance) แล้วนำคะแนนเฉลี่ยของนักเรียนฝึกหัดครูแต่ละภาคมาทดสอบความแตกต่างแต่ละคู่โดยวิธีของดันคั่น (Duncan’s New Nultiple Range Test ) เมื่อปรากฎว่านักเรียนในแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ ผลการวิจัย โดยเฉลี่ยแล้วนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาแต่ละภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .๐๕ นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคอีสานมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์สูงที่สุดนักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคเหนือมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์รองลงมานักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคใต้นักเรียนฝึกหัดครูในเขตภาคกลางและนักเรียนฝึกหัดครูในเขตส่วนกลางมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ต่ำที่สุดและนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาชายกับหญิงรวมทุกภาคมีสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศษสตร์เฉลี่ยไม่แตกต่างกันระดับความมีนัยสำคัญ .๐๕-
dc.description.abstractalternativeStatement of the Problem The purpose of the study was to compare the science achievement of Elementary School Teacher Certificate students in different geographical regions. Procedure The Science Achievement Tests were administered to Elementary School Teacher Certificate student in colleges located in the North, the Northeast, the Central the South and Bangkok - Dhonburi. The subjects of this study were 300 students. Thirty male and thirty female students were randomly selected from the selected teacher colleges of each region. Two – ways analysis of Variance was applied to the obtained data. Major Finding It was found that the science achievement of Elementary School Teacher Certificate students in each region was significantly different at the level 0.05. The science achievement of the students in the Northeast was the highest and followed by the North, the South, the Central and Bangkok – Dhonburi respectively. The difference between the achievement of male and female students was not statistically significant.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.1971.2-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน -- ไทย-
dc.subjectวิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน -- ไทย-
dc.subjectการฝึกหัดครู -- ไทย-
dc.subjectAcademic achievement -- Thailand-
dc.subjectScience -- Study and teaching -- Thailand-
dc.subjectEducation -- Study and teaching -- Thailand-
dc.titleสัมฤทธิ์ผลทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ของนักเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาในภาคต่างๆen_US
dc.title.alternativeAchievement in studying sciences of elementary school teacher certificate students in each geographical regionen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineวิจัยการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.1971.2-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Aree_po_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ897.63 kBAdobe PDFView/Open
Aree_po_ch1_p.pdfบทที่ 11.17 MBAdobe PDFView/Open
Aree_po_ch2_p.pdfบทที่ 21.05 MBAdobe PDFView/Open
Aree_po_ch3_p.pdfบทที่ 31.09 MBAdobe PDFView/Open
Aree_po_ch4_p.pdfบทที่ 4771.49 kBAdobe PDFView/Open
Aree_po_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก973.02 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.