Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72497
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.authorเนาวนิตย์ สงคราม-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2021-03-01T09:52:01Z-
dc.date.available2021-03-01T09:52:01Z-
dc.date.issued2555-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/72497-
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการสร้างองค์ความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนิสิต นักศึกษาครุศาสตร์บัณฑิตในสถาบันการศึกษาของรัฐ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยจำนวน 40 คน ระดับปริญญาบัณฑิต คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยปีการศึกษา 2555 โดย แบ่งออกเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แบบวัดการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์ 2. แบบประเมินการสร้างความรู้ 3. แบบสอบถามความคิดเห็นที่มีต่อรูปแบบฯ วิเคราะห์ค่าสถิติด้วยค่าที ผลการวิจัยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้เชิงรุกเพื่อการสร้างองค์ความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนิสิต นักศึกษาครุศาสตร์บัณฑิตในสถาบันการศึกษาของรัฐประกอบด้วยองค์ประกอบ 6 ข้อได้แก่ 1. การเชื่อมโยงประสบการณ์เดิมกับประสบการใหม่ 2. การมีส่วนร่วมของผู้เรียน 3. วิธีการเรียนรู้ที่หลากหลาย 4. ทรัพยากรในการเรียนการสอน 5. กิจกรรมสะท้อนการเรียนรู้ของผู้เรียน 6. การประเมินผล และขั้นตอน 8 ขั้นตอนดังนี้ 1. การบ่งชี้ปัญหา 2. การระบุประเด็นของปัญหา 3. การระบุสาเหตุของปัญหา 4. การค้นหาวิธีการแก้ไขที่หลากหลายและสร้างสรรค์ 5. การระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาข้อดีและข้อเสีย 6. การค้นหาคำตอบ 7. การคัดเลือกวิธีการแก้ปัญหา 8. การระบุถึงการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดแก่ผู้อื่น และ 6 กิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุกดังนี้ กิจกรรมเชิงรุกที่ 1 Debale in selected topics กิจกรรมเชิงรุกที่ 2. Pass the chalk กิจกรรมเชิงรุกที่ 3. Beyond search engine กิจกรรมเชิงรุกที่ 4. Modified Delphi technique กิจกรรมเชิงรุกที่ 5. Group share กิจกรรมเชิงรุกที่ 6 Learning log and Building new knowledge by writing a journal togetheren_US
dc.description.abstractalternativeThis paper is a report on the findings of a study conducted on the blended learning model with active learning for knowledge construction and creative problem solving ability for undergraduate students in higher education. The methodology of this study was R&D research. The subjects were 40 undergraduate students that divided into an experimental group and a control group in Faculty of Education. Chulalongkorn University in the academic year of 2012. The research instruments were a creative problem solving ability assessment, a knowledge construction evaluation form, and an attitude questionnaire. The data was statistically analyzed using mean, standard deviation, and t-test. The research findings discovered the blended learning model with active learning for knowledge construction and creative problem solving ability for undergraduate students in higher education institutions consisted of six components: 1) Experience transfer 2) Collaboration among learners 3) Various leaning methods 4) Learning resources 5) Learning reflection activities 6) Evaluation. Eight creative problem solving processes; 1) Identify problems 2) Explain each issue of problems 3) Identify causes of problems 4) Discover various creative solution 5) Identify good and bad issues of those creative solutions 6) Find out excellent answers 7) Choose the best answer by giving a good reason 8) Distribute the answer to others. Six active learning activities composed of 1. Debate in selected topics 2. Pass the chalk 3. Beyond search engine 4. Modify Delphi Technique 5. Group share 6. Learning log and Build new knowledge by writing a Journal together.en_US
dc.description.sponsorshipเงินอุดหนุนงบประมาณแผ่นดิน ปีงบประมาณ 2555en_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการเรียนแบบมีส่วนร่วมen_US
dc.subjectการเรียนรู้แบบผสมผสานen_US
dc.subjectการบริหารองค์ความรู้en_US
dc.subjectการแก้ปัญหาen_US
dc.subjectการสร้างสรรค์en_US
dc.titleการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสานด้วยการเรียนรู้เชิงรุก เพื่อการสร้างองค์ความรู้และความสามารถในการแก้ปัญหาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนิสิต นักศึกษาครุศาสตรบัณฑิตในสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ : รายงานผลการวิจัยen_US
dc.title.alternativeThe development of blended learning model with active learning for knowledge construction and creative problem solving ability for undergraduate studentsen_US
dc.typeTechnical Reporten_US
dc.email.authornoawanit.s@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Research Reports

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
naowanit_so_2555.pdf15.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.