Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74035
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorพัชนี เชยจรรยา-
dc.contributor.authorเดือนรัตน์ รัตนศิริ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-23T04:16:56Z-
dc.date.available2021-06-23T04:16:56Z-
dc.date.issued2534-
dc.identifier.isbn9745783781-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74035-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2534en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้ง มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการเผยแพร่ข่าวประเภทต่าง ๆ และปัจจัย ที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่าง กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักท่องเที่ยว ชาวไทย ที่เดินทางไปท่องเที่ยวในภาคตะวันออกคอนล่าง ในช่วง เดือนตุลาคม ถึง เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2533 จำนวน 210 คน รวบรวมข้อมูลโดยการใช้แบบสอบถามผู้วิจัยสร้างขึ้น ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ได้รับข่าวสาร เผยแพร่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวในภาค ตะวันออกตอนล่าง จากสื่อบุคคล รองลงมาได้รับจากสื่อมวลชน และสื่อเฉพาะกิจ ตามลาดับ และเมื่อเปรียบ เทียบความแตกต่างระหว่างความสัมพันธ์ของการเผยแพรข่าวสารของสื่อแต่ละประเภทนับกับการไปท่องเที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่าง ผลปรากฏว่าไม่แตกต่างกัน ส่วนปัจจัยต่าง ๆ ที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวนั้น จากผลการวิจัยปรากฏว่า การเปิดรับสื่อบุคคล และ การติดต่อสัมพันธ์กับสังคมภายนอก มีความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 กับการไปท่องเที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่างในทิศทางเดียวกัน การเปิดรับสื่อเฉพาะกิจมีความสัมพันธ์ กับการไปท่องเที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 แต่มีความสัมพันธ์กันในทางลบ ส่วนการเปิดรับสื่อมวลชน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ และฐานะทางเศรษฐกิจไม่มีความสัมพันธ์นับการไปท่อง เที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่าง-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to investigate the types of media publicity and the factors effecting tourism promotion along the eastern coast. The samples were composed of 210 Thai tourists who traveled along the eastern coast in October to November 1990. In collecting data, the samples were asked with the researcher's constructed questionnaire. It was found that most of the respondents received information on tourism along the eastern coast from interpersonal media whereas a smaller number of samples learned about it from mass media. The specialized media was found to be the channel through which the information was least received. It was also found out that the correlation of each kind of media and the tourism along the eastern coast is not significantly different. Regarding the factors effecting tourism promotion, it was found that the interpersonal media exposure of the samples, and their cosmopoliteness were found to be positively correlated, the study yielded they had statistical significance at 0.05. The specialized media exposure of the samples was found to be negatively correlated the result that statistically. However, the mass media exposure of the samples, the expectation of the advantages from tourism and the economic stat us of the samples were not found to be correlated statistically.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการท่องเที่ยว -- แง่เศรษฐกิจ -- ไทย (ภาคตะวันออก)en_US
dc.subjectอุตสาหกรรมท่องเที่ยว -- ไทย (ภาคตะวันออก)en_US
dc.subjectTravel -- Economic aspects -- Thailand, Easternen_US
dc.subjectTourism -- Thailand, Easternen_US
dc.titleปัจจัยที่มีผลต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวในภาคตะวันออกตอนล่างen_US
dc.title.alternativeFactors effecting tourism promotion along the Lower Eastern Coasten_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineนิเทศศาสตรพัฒนาการen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorPatchanee.C@chula.ac.th-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Duaenrat_ra_front_p.pdf861.88 kBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_ch1_p.pdf985.61 kBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_ch2_p.pdf1.55 MBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_ch3_p.pdf816.72 kBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_ch4_p.pdf1.11 MBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_ch5_p.pdf1.06 MBAdobe PDFView/Open
Duaenrat_ra_back_p.pdf1.95 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.