Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74155
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorทิศนา แขมมณี-
dc.contributor.authorจิตรลดา สุวัตถิกุล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-25T07:45:43Z-
dc.date.available2021-06-25T07:45:43Z-
dc.date.issued2533-
dc.identifier.isbn9745774804-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74155-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2533en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อนำเสนอหลักสูตรแบบเน้นกระบวนการทางสังคมสำหรับวิชา สังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุคมศึกษา โดยกำหนดขอบเขตให้เป็นรายวิชาหนึ่งในกลุ่มวิชาพื้นฐานทั่วไปของ การศึกษาระดับปริญญาบัณฑิต การวิจัยนี้มีวิธีดำเนินการวิจัย 6 ขั้นตอนต่อเนื่องกันคือ (1) การศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน เพื่อการพัฒนาหลักสูตร โดยศึกษาวิเคราะห์จากหนังสือ เอกสารและรายงานการวิจัยที่เกี่ยวข้อง การสัมภาษณ์และการส่งแบบสอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญทางสังคมไทย อาจารย์ผู้สอนรายวิชาที่เกี่ยวข้องกับสังคมไทยในสถาบันอุดมศึกษาและนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา จำนวน 13 สถาบัน (2) การพัฒนาหลักสูตร โดยกำหนดรูปแบบหลักสูตร หลักการและเหตุผล จุดมุ่งหมาย เนื้อหา กิจกรรมการสอนและการใช้สื่อ แนวการวัดและประเมินผล (3) การพัฒนารูปแบบการสอนโดยกำหนดรูปแบบการสอนที่สอดคล้องกับรูปแบบ ของหลักสูตร จำนวน 6 รูปแบบ (4) การทดลองใช้หลักสูตรและรูปแบบการสอนกับนักศึกษาชั้นปีที่ 1 คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ปีการศึกษา 2532 จำนวน 26 คน โดยใช้แบบการทดลองแบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง (5) การประเมินผลหลักสูตร พิจารณาจากผลสัมฤทธิ์และเจตคติของผู้เรียนกับผลการใช้หลักสูตร (6) การแก้ไขปรับปรุงหลักสูตรและรูปแบบการสอน โดยพิจารณา จากผลการประเมินจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านหลักสูตร ด้านเนื้อหาวิชาสังคมไทย และด้านการวัดและประเมินผล ผลการวิจัยพบว่า (1) ได้หลักสูตรและเอกสารหลักสูตรวิชาสังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุดมศึกษา (2) ผลการทดลองใช้หลักสูตรที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นปรากฎว่า ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและมีเจตคติต่อสังคมไทยร่วมสมัยสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 (3) กลุ่มทดลองและผู้สอนมีความพอใจ ในหลักสูตรและรูปแบบการสอนทพัฒนาขึ้นครั้งนี้-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to develop a social process based curriculum for a contemporary Thai society course at the higher education level for the implementation as a suggested course in general education at the higher education level. The study was conducted in six steps sequentially: (1) basic data from books, documents and relevant researches were collected and analyzed. Experts and instructors of contemporary Thai society as well as undergraduate students in 13 institutions were requested to give interviews and to fill out questionnaires; (2) developing curriculum by setting rationale, aims, contents, instructional strategies, media, and evaluation; (3) developing teaching models by employing 6 suggested teaching models correlated with the curriculum models; (4) implementing curriculum and teaching models: 26 freshmen of the education faculty, Silpakorn University were randomly selected. Experimental design used was one group pretest-posttest; (5) curriculum evaluation was determined by the achievement scores, the students' attitudes and the effectiveness of the designed curriculum; (6) the revision of the curriculum and teaching models was examined by experts and by subject specialists. Outcomes of this study: (1) the curriculum and related materials of contemporary Thai society at the higher education level developed are available for use; (2) after using the designed curriculum, the post-test achievement and the attitude scores of the experimental group were higher than the pretest scores at the significant level of .05, (3) the experimenta group and the instructor were both satisfied with the curriculum and the teaching models developed by the researcher.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectการวางแผนหลักสูตรen_US
dc.subjectสังคมศึกษา -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา)en_US
dc.subjectปริญญาดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.subjectCurriculum planningen_US
dc.titleการพัฒนาหลักสูตรวิชาสังคมไทยร่วมสมัยในระดับอุดมศึกษา ตามแนวกระบวนการทางสังคมen_US
dc.title.alternativeDevelopment of social process based curriculm for contemporary Thai society course at the higher education levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Chitralada_su_front_p.pdf1.16 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_ch1_p.pdf1.24 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_ch2_p.pdf6.21 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_ch3_p.pdf1.97 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_ch4_p.pdf2.52 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_ch5_p.pdf1.28 MBAdobe PDFView/Open
Chitralada_su_back_p.pdf24.92 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.