Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74182
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorอมรชัย ตันติเมธ-
dc.contributor.authorเสาวนิจ ทองมูล-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-06-28T06:19:32Z-
dc.date.available2021-06-28T06:19:32Z-
dc.date.issued2537-
dc.identifier.issn9745836974-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74182-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2537en_US
dc.description.abstractผลการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาการบริหารงานพัฒนาสิ่งแวดล้อมของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษา จังหวัดสมุทรปราการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษาที่ทำหน้าที่ประธานกลุ่มโรงเรียนจำนวน 20 คน ครูผู้สอนที่ทำหน้าที่เลขานุการกลุ่ม จำนวน 20 คน รวมทั้งสิ้น 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์อย่างมีโครงสร้างและแบบวิเคราะห์เอกสาร การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ การหาค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า ได้มีการวางแผนและกำหนดนโยบายในการพัฒนาสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนโดยจัดทำเป็นโครงการต่อเนื่องปีต่อปี มีการพัฒนาบุคลากรเพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ และมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พัฒนา ป้องกันและแก้ไขสิ่งแวดล้อม มีการพัฒนาอาคารสถานที่ โดยเตรียมทำสวนหย่อม ปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับในบริเวณโรงเรียนจัดหาแหล่งน้ำดื่ม น้ำใช้ ห้องน้ำ ห้องส้วมและทางระบายน้ำให้สะอาดเพียงพอและถูกสุขลักษณะ กิจกรรมการเรียนการสอน มีการจัดกิจกรรมเสริมหลักสูตร กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ในวันสำคัญ การเข้าพิธีกรรมทางศาสนา ขนบธรรมเนียมประเพณี และวัฒนธรรมท้องถิ่น การจัดภาพแวดล้อมของโรงเรียนให้เป็นแบบอย่างแก่ชุมชนและศูนย์กลางการจัดกิจกรรมร่วมกับสมาคมหรือชมรมต่าง ๆ ปัญหาที่ พบได้แก่การขาดงบประมาณในการดำเนินงานตามโครงการ ครูและบุคลากรส่วนใหญ่ไม่เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อม โรงเรียนมีปัญหาด้านการพัฒนาอาคารสถานที่ และการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่เป็นระบบ-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to study the current situation and problems of environmental development administration of elementary school administrators under the jurisdiction of the office of Samutprakan provincial primary education. Samples consisted of 20 elementary school administrators who were the head of school clusters and 20 elementary school teachers who were the secretary of school clusters. Research instruments were structured interview from and a content analysis from. Mean scores distribution, percentage and content analysis were applied in data analysis. Research findings indicated that planning and policy in school environmental development were indentified by continuing project year by year. There were personnel development in accordance with knowledge, understanding and awareness to environmental conservation, projection and development. School surroundings were developed by gardening, growing trees and flowers around the schools. Clean drinking water, supplying water, rest room and water draining system were provided for adequate and good hygine. Teaching and learning activities included extra-curriculan activities, charity activities, religions ceremony, ethos and local culture activities. School environment was set to be the model for community and the activity center for associations and clubs activities. Problems were lack of budgets for project implementation, teachers were not interested in environmental conservation and development, problems in school buildings development, non-systematic co-ordination with other organizations.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherChulalongkorn Universityen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectสิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectมลพิษen_US
dc.subjectการพิทักษ์สิ่งแวดล้อมen_US
dc.subjectโรงเรียนประถมศึกษาen_US
dc.titleการศึกษาการบริหารงานพัฒนาสิ่งแวดล้อม ของผู้บริหารโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานการประถมศึกษาจังหวัดสมุทรปราการen_US
dc.title.alternativeA study of environmental developement administration of elementary school administrators under the jurisdiction of the Office of Samut Prakan Provincial Primary Educationen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineบริหารการศึกษาen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Saowanit_th_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ970.95 kBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_ch1_p.pdfบทที่ 1989.46 kBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_ch2_p.pdfบทที่ 21.75 MBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_ch3_p.pdfบทที่ 3765.6 kBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_ch4_p.pdfบทที่ 43.17 MBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_ch5_p.pdfบทที่ 51.05 MBAdobe PDFView/Open
Saowanit_th_back_p.pdfบรรณานุกรม และภาคผนวก1.8 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.