Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74528
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสุมิตรา อังวัฒนกุล-
dc.contributor.advisorดิเรก ศรีสุโข-
dc.contributor.authorธีรพงศ์ แก่นอินทร์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย-
dc.date.accessioned2021-07-16T05:16:32Z-
dc.date.available2021-07-16T05:16:32Z-
dc.date.issued2532-
dc.identifier.isbn9745698628-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74528-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ด.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2532en_US
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อวิเคราะห์รูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของความรู้พื้นฐานเดิมกิจกรรมภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียน กิจนิสัยในการเรียน ความสนใจในภาษาอังกฤษแรงจูงใจเพื่อการบูรณาการแรงจูงใจเพื่อการใช้ประโยชน์ การส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษในครอบครัว คุณภาพของการสอน ความถนัดในการเรียนภาษาต่างประเทศ และฐานะทางเศรษฐกิจและสังคมกับผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้น กลุ่มตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 404 คน จากโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดกรมสามัญศึกษา ในเขตการศึกษา 4 วิเคราะห์ข้อมูลโดยวิธีการวิเคราะห์เส้นทาง ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1. รูปแบบความสัมพันธ์ตามสมมติฐานยังไม่สอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ 2. รูปแบบความสัมพันธ์ใหม่ที่มีความสอดคล้องกับข้อมูลเชิงประจักษ์ มีลักษณะดังนี้ 2.1 ตัวแปรที่มีผลกระทบทางตรงต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษคือ, ความรู้พื้นฐานเดิม 2.2 ตัวแปรที่มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คือ ความถนัดในการเรียนภาษาต่างประเทศ ความสนใจในภาษาอังกฤษ แรงจูงใจเพื่อการใช้ประโยชน์ และฐานะทางเศรษฐกิจและสังคม 2.3 ตัวแปรที่มีผลกระทบทางออมต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ คือ กิจกรรมภาษาอังกฤษนอกชั้นเรียน กิจนิสัยในการเรียน แรงจูงใจเพื่อการบูรณาการ การส่งเสริมการเรียนภาษาอังกฤษในครอบครัวและคุณภาพของการสอน 2.4 ตัวแปรที่มีผลกระทบรวมต่อผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษสูงสุด คือ ความถนัดในการเรียนภาษาต่างประเทศ (.6 295) รองลงมา คือ ความรู้พื้นฐานเดิม (.5678) โดยที่แรงจูงใจเพื่อการบูรณาการ มีผลกระทบรวมต่ำสุด (.0072)-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this study was to analyze the model of causal relationships among entry knowledge, English extra-curricular activities, study habits, interest in English, integrative motive, instrumental motive, encouragement of English learning in the family, quality of instruction, aptitude, socio-economic status and English learning achievement of students at the lower secondary education level. The sample consisted of 404 mathayon suksa 3 students from secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education in educational region 4. The data were analyzed by the method of path analysis. The findings were as follows: 1. The hypothesized model was inconsistent with the empirical data. 2. The characteristics of the new model which was consistent with the empirical data were as follows: 2.1 Entry knowledge had direct effect on English learning achievement. 2.2 Aptitude, interest in English, instrumental motive and socio-economic status had both direct and indirect effect on English learning achievement. 2.3 English extra-curricular activities, study habits, integrative motive, encouragement of English learning in the family and quality of instruction had indirect effect on English learning achievement. 2.4 Aptitude had the highest total effect (.6295) on English learning achievement. the ranked second was entry knowledge.5678) and integrative motive had the least total effect (.0072)-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectภาษาอังกฤษ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)en_US
dc.subjectผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนen_US
dc.subjectEnglish language -- Study and teaching (Secondary)en_US
dc.subjectAcademic achievementen_US
dc.titleรูปแบบความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของตัวแปรบางตัว กับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนต้นen_US
dc.title.alternativeModel of causal relationships among a set of veriables and English learning achievement of students at the lower secondary education levelen_US
dc.typeThesisen_US
dc.degree.nameครุศาสตรดุษฎีบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาเอกen_US
dc.degree.disciplineหลักสูตรและการสอนen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
dc.email.advisorไม่มีข้อมูล-
Appears in Collections:Grad - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Theeraphong_ka_front_p.pdf1.03 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_ch1_p.pdf1.33 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_ch2_p.pdf1.57 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_ch3_p.pdf1.65 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_ch4_p.pdf1.88 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_ch5_p.pdf1.42 MBAdobe PDFView/Open
Theeraphong_ka_back_p.pdf3.27 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.