Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74555
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorจินตนา ยูนิพันธุ์-
dc.contributor.authorบังเอิญ ทองสมนึก-
dc.date.accessioned2021-07-18T04:30:39Z-
dc.date.available2021-07-18T04:30:39Z-
dc.date.issued2551-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/74555-
dc.descriptionสารนิพนธ์ (พย.ม.) -- จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551en_US
dc.description.abstractการศึกษาอิสระครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบการแสดงออกทางอารมณ์ของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี ก่อนและหลังการใช้การใช้โปรแกรมการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน กลุ่มตัวอย่างคือผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท จำนวน 20 คน ซึ่งคัดเลือกตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือโปรแกรมการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน แบบวัดการแสดงออกทางอารมณ์ แบบวัดความรู้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยจิตเภท การเผชิญความเครียดแบบมุ่งแก้ปัญหา และแบบวัดการรับรู้ความสามารถของตนเอง ซึ่งได้ตรวจสอบความตรงตามเนื้อหา โดยผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 3 ท่าน ค่าความเที่ยงของแบบวัดเท่ากับ .87 .94 .80 และ.85 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ Paired t-Test ผลการศึกษาพบว่า การแสดงออกทางอารมณ์ของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภทหลังการใช้โปรแกรมส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน เหมาะสมมากขึ้นว่าก่อนการใช้โปรแกรมการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05-
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this independent study was to compare expressed emotion of schizophrenic patients’ caregivers, Nongyaplong District, Petchburi Province. The study sample consisted of 20 schizophrenic patients’ caregivers which were selected according to criteria. The study instruments were a manual of perceived self–efficacy promoting program, an expressed emotion scale, a test of knowledge about care of psychiatric patients a problem – focused coping strategies scale and a perceived self- efficacy scale. Instruments were examined for content validity by 3 experts. The reliability of the test and scales were .87. 94 .80 and .85. respectively. Descriptive Statistics and Paired t-Test were used in data analysis. Major finding was as followed : Expressed emotion of schizophrenic patients’ caregivers after receiving perceived seIf - efficacy promoting program at home was statistically significant better than before using intervention. at the .05 level.-
dc.language.isothen_US
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2008.2106-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.subjectผู้ดูแล -- ไทยen_US
dc.subjectความสามารถในตนเอง -- ไทยen_US
dc.subjectการรับรู้ตนเอง -- ไทยen_US
dc.subjectCaregivers -- Thailanden_US
dc.subjectSelf-efficacy -- Thailanden_US
dc.subjectSelf-perception -- Thailanden_US
dc.titleการศึกษาการใช้โปรแกรมการส่งเสริมการรับรู้ความสามารถของตนเองในการดูแลผู้ป่วยจิตเภทที่บ้าน ต่อการแสดงออกทางอารมณ์ของผู้ดูแลผู้ป่วยจิตเภท เขตอำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรีen_US
dc.title.alternativeA study of using perceived self-efficacy promoting program at home on expressed emotion of caregivers of person with schizophrenia, Nongyaplong District, Petchburi Provinceen_US
dc.typeIndependent Studyen_US
dc.degree.nameพยาบาลศาสตรมหาบัณฑิตen_US
dc.degree.levelปริญญาโทen_US
dc.degree.disciplineการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชen_US
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen_US
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2008.2106-
Appears in Collections:Nurse - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Bangearn_th_front_p.pdfหน้าปก บทคัดย่อ และสารบัญ894.58 kBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_ch1_p.pdfบทที่ 11.15 MBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_ch2_p.pdfบทที่ 24.34 MBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_ch3_p.pdfบทที่ 31.57 MBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_ch4_p.pdfบทที่ 41.01 MBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_ch5_p.pdfบทที่ 51.16 MBAdobe PDFView/Open
Bangearn_th_back_p.pdfรายการอ้างอิงและภาคผนวก1.93 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.