Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83436
Title: แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว
Other Titles: Approaches for developing academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership
Authors: กชกร หาญวิเศษ
Advisors: นิพัชชา โรจน์รัตนวาณิชย์
Other author: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์
Subjects: โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช -- การบริหาร
การบริหารการศึกษา
ภาวะผู้นำ
Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy -- Administration
Leadership
Issue Date: 2564
Publisher: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงบรรยาย มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) ศึกษาความต้องการจำเป็นของการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว 2) นำเสนอแนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะนำแบบคล่องแคล่ว ผู้ให้ข้อมูล คือ ผู้บริหาร และคณาจารย์ ของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช รวมทั้งสิ้น 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม เรื่อง สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว และแบบประเมินความหมาะสมและความเป็นไปได้ของร่างแนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว โดยสถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าดัชนี ความต้องการจำเป็น ฐานนิยม และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า 1) สภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว โดยภาพรวม อยู่ในระดับมาก (X=3.732) และมากที่สุด (X=4.641) ตามลำดับ โดยด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ การวัดประเมินผล (PNI [Modified] = 0.254) รองลงมา คือ การพัฒนาหลักสูตร (PNI [Modified] = 0.244) ลำดับถัดมาคือ การพัฒนากระบวนการเรียนรู้ (PNI [Modified] = 0.241) และด้านที่มีลำดับความต้องการจำเป็นต่ำที่สุด คือ การวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา (PNI [Modified] = 0.236) เมื่อพิจารณาตามสมรรถนะภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่วสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X=3.732) และมากที่สุด (X=4.646) ตามลำดับ โดยด้านที่มีความต้องการจำเป็นสูงที่สุด คือ ด้านความสามารถในการตัดสินใจอย่างรวดเร็ว (PNI [Modified] = 0.273) 2) แนวทางพัฒนาการบริหารวิชาการของโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชตามแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว มีทั้งสิ้น 4 แนวทางหลัก (1) พลิกโฉมแนวทางการวัดและประเมินผลเน้นการส่งเสริมภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่วให้ผู้เรียน (2) ยกระดับหลักสูตรของโรงเรียนเพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว (3) พัฒนากระบวนการเรียนรู้ให้ผู้เรียนมีภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว และ (4) ส่งเสริมการทำวิจัยเชิงบูรณาการเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโดยผสมผสานแนวคิดภาวะผู้นำแบบคล่องแคล่ว
Other Abstract: This study was a descriptive research. The objectives were 1) to study the current and the desirable states and to assess the priority need index of developing academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership and 2) to propose approaches for developing academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership. The informants were directors, and teachers, totally 33, of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy. The research instruments were a rating-scaled questionnaire about approaches for developing academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership and evaluation form to testify appropriateness and feasibility of approaches. The data were analyzed by frequency, percentage, mean, standard deviation, PNI [Modified], mode, and content analysis. The research findings showed that: 1) overall, the current and desirable states of academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership were at a high level (x̅ = 3.732) and the highest level (x̅ = 4.641), respectively. The first priority need index fell on evaluation (PNI [Modified] = 0.254) followed by curriculum development (PNI [Modified] = 0.244) learning Management (PNI [Modified] = 0.241) and research for developing education (PNI [Modified] = 0.236), respectively. The current and desirable state of agile leadership were at at a high level (x̅ = 3.732) and the highest (x̅ = 4.646). The aspect with the highest need was Fast Making Decision (PNI [Modified] = 0.273 ), respectively. There were four approaches for developing academic management of Navaminda Kasatriyadhiraj Royal Air Force Acadamy based on the concept of agile leadership. The approaches sorted by priority needs index were (1) Transform measurement and evaluation approaches focused on promoting agile leadership in learners, (2) Upgrade the school curriculum to develop learners with agile leadership,. (3) Develop the learning process for learners to have fluent leadership, (4) Promote integrative research to improve educational quality by incorporating the concept of agile leadership.
Description: สารนิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2564
Degree Name: ครุศาสตรมหาบัณฑิต
Degree Level: ปริญญาโท
Degree Discipline: บริหารการศึกษา
URI: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/83436
URI: http://doi.org/10.58837/CHULA.IS.2021.339
metadata.dc.identifier.DOI: 10.58837/CHULA.IS.2021.339
Type: Independent Study
Appears in Collections:Edu - Independent Studies

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
mp_6380001927_Kodchakorn_Harnwises.pdf166.14 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.