Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8475
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorคัดนางค์ มณีศรี-
dc.contributor.authorมนฤดี สายสิงห์-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา-
dc.date.accessioned2008-11-27T02:51:40Z-
dc.date.available2008-11-27T02:51:40Z-
dc.date.issued2549-
dc.identifier.isbn9741425503-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/8475-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549en
dc.description.abstractการวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบบทบาทของตัวแปรบุคลิกภาพแมคคิเวลเลียน และตัวแปรสถานการณ์ การแข่งขันต่อพฤติกรรมประจบประแจงในบริบทขององค์การ พนักงานจากหน่วยงานต่างๆ จำนวน 352 คนถูกสุ่ม เข้าเงื่อนไขการทดลองเงื่อนไขใดเงื่อนไขหนึ่งจาก 2 เงื่อนที่แบ่งเป็น 2 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์แข่งขันและ สถานการณ์ไม่แข่งขันโดยผู้เข้าร่วมการวิจัยตอบมาตรวัดบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนและมาตรวัดพฤติกรรม ประจบประแจงในบริบทขององค์การ ผลการวิจัยพบว่า 1. ในสถานการณ์แข่งขัน ผู้ทีมีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียน สูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงมากกว่าผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนต่ำ (p<.001) ผลเช่นนี้พบในสถานการณ์ ไม่แข่งขันเช่นเดียวกัน (p<.01) 2. ผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนสูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงในสถานการณ์ แข่งขันมากกว่าไม่แข่งขัน (p<.01) แต่ไม่พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญกับตัวแปรสถานการณ์ในผู้ที่มีบุคลิกภาพ แมคคิวเวลเลียนต่ำ 3. ผู้ที่มีบุคลิกภาพแมคคิวเวลเลียนสูงแสดงพฤติกรรมประจบประแจงมากกว่าผู้ที่มีบุคลิกภาพ แมคคิวเวลเลียนต่ำ (p<.001)en
dc.description.abstractalternativeThe purpose of this research was to examine the roles of the personality variable, Machiavellianism, and the situational variable, competition, on ingratiating behaviors in organizational settings. Three hundred and fifty-two employees were randomly assigned to one of the two experimental conditions representing competitive or noncompetitive hypothetical situations. They were asked to respond to measures of Machiavellianism and ingratiatory behaviors in organizational settings. Results are as follow:1. In competitive situation high Machiavellianism show more ingratiating behaviors than low Machiavellianism (p<.001). This effect is also found in noncompetitive situation (p<.01). 2. High Machiavellianism show more ingratiating behaviors in competitive situation than in noncompetitive situation (p<.01) but there is no significant difference in the situational variable for low Machiavellianism. 3. High Machiavellianism show more ingratiating behaviors compared to low Machiavellians (p<.001).en
dc.format.extent941828 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2006.209-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectพฤติกรรมองค์การen
dc.subjectมาคิอาเวลเลียนิสม์ (จิตวิทยา)en
dc.subjectความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลen
dc.titleอิทธิพลของบุคลิกภาพแมคคิเวลเลียนและการแข่งขันต่อพฤติกรรมประจบประแจงในบริบทขององค์การen
dc.title.alternativeEffects of Machiavellianism and competition on ingratiating behavior in organizational settingsen
dc.typeThesises
dc.degree.nameศิลปศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineจิตวิทยาสังคมes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKakanang.M@Chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2006.209-
Appears in Collections:Psy - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Monrudee.pdf919.75 kBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.