Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/891
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorสราวุฒิ อนันตชาติ-
dc.contributor.authorกนกพร ตันติเสาวภาพ-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์-
dc.date.accessioned2006-07-20T10:17:41Z-
dc.date.available2006-07-20T10:17:41Z-
dc.date.issued2544-
dc.identifier.isbn9741703341-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/891-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2544en
dc.description.abstractการวิจัยเชิงสำรวจครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา (1) ความสัมพันธ์ระหว่างการตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของธุรกิจบริการ กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของธุรกิจบริการ (2) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของธุรกิจบริการ กับทัศนคติของ ผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้าของธุรกิจบริการ และ (3) ความสัมพันธ์ระหว่างทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานของธุรกิจบริการและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้าของธุรกิจบริการ กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการของผู้บริโภค โดยใช้แบบสอบถามเก็บข้อมูลจากชายและหญิง อายุระหว่าง 20-44 ปี ที่อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 405 คน การสุ่มตัวอย่างทำในลักษณะหลายขันตอน (Multi-stage sampling) โดยใช้วิธี Simple random sampling ในการกำหนดตัวแทนเขต และใช้วิธี Convenience sampling ในการเก็บแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่าง ธุรกิจบริการที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ธุรกิจโรงภาพยนตร์ และธุรกิจธนาคาร ผลการวิจัยพบว่า การตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวก ทั้งธุรกิจโรงภาพยนตร์ และธุรกิจธนาคาร ในส่วนความสัมพันธ์ของทัศนคติของผู้บริโภคนั้น ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน กับทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้าของธุรกิจบริการ ก็มีความสัมพันธ์กันในเชิงบวก ทั้งธุรกิจโรงภาพยนตร์ และธุรกิจธนาคาร และความสัมพันธ์ของทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานและทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้า กับพฤติกรรมการเลือกใช้บริการ มีความสัมพันธ์กันในชิงบวก ทั้งธุรกิจโรงภาพยนตร์และธุรกิจธนาคารเช่นกัน นอกจากนี้ ในการวัดค่าความสัมพันธ์ของตัวแปรอิสระต่างๆ พบว่าทั้ง ธุรกิจโรงภาพยนตร์และธุรกิจธนาคาร การตระหนักรู้ของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสาน และทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อตราสินค้า สามารถทำนายพฤติกรรมการเลือกใช้บริการได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติen
dc.description.abstractalternativeThe objectives of this survey research were to examine : (1) the relationship between consumer awareness at integrated marketing communications (IMC) and consumer attitude toward IMC in service business, (2) the relationship between consumer attitude toward IMC and consumer attitude toward the brand in service business, and (3) the relationship of consumer attitude toward IMC and attitude toward the brand in service business to purchasing behavior in service business. Questionnaires were used to collect data from 405 men and women aged 20-44 years old in Bangkok. This research utilized the multi-stage sampling methods that started with simple random sampling to choose the representatives of sampling districts and then used convenience sampling to collect data from the sample. Movie theater and commercial bank were the representatives of services directed at people's minds and services directed at intangible assets, respectively. The results demonstrated that, both in movie theater and commercial bank, consumer awareness of IMC was significantly and positively related to consumer attitude toward IMC. Consumer attitude toward IMC and consumer attitude toward the brand were also significantly and positively correlated with each other in both businesses. In addition, it was found that the relationship of consumer attitude toward IMC and consumer attitude toward the brand to purchasing behavior in movie theater and commercial bank was significant. Finally, when considering all variables together, consumer awareness, attitude toward IMC, and attitude toward the brand could be able to jointly predict consumer purchasing behavior significantly.en
dc.format.extent3260224 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothen
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.relation.urihttp://doi.org/10.14457/CU.the.2001.418-
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectการสื่อสารทางการตลาดen
dc.subjectอุตสาหกรรมบริการen
dc.subjectพฤติกรรมผู้บริโภคen
dc.titleการวัดประสิทธิผลของการสื่อสารการตลาดแบบผสมผสานในธุรกิจบริการen
dc.title.alternativeMeasuring effectiveness of integrated marketing communications programs in service businessen
dc.typeThesisen
dc.degree.nameนิเทศศาสตรมหาบัณฑิตen
dc.degree.levelปริญญาโทen
dc.degree.disciplineการโฆษณาen
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorSaravudh.A@chula.ac.th-
dc.identifier.DOI10.14457/CU.the.2001.418-
Appears in Collections:Comm - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Kanokporn.pdf2.42 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.