Please use this identifier to cite or link to this item: https://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9357
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
dc.contributor.advisorกมลพร บัณฑิตยานนท์-
dc.contributor.authorรุ่งทิพย์ วัฒนเสน-
dc.contributor.otherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์-
dc.date.accessioned2009-07-27T08:39:42Z-
dc.date.available2009-07-27T08:39:42Z-
dc.date.issued2543-
dc.identifier.isbn9743466606-
dc.identifier.urihttp://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/9357-
dc.descriptionวิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2543en
dc.description.abstractการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยครู เพื่อน และตนเอง ตัวอย่างประชากรคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเสริมงามวิทยาคม อำเภอเสริมงาม จังหวัดลำปาง ปีการศึกษา 2542 ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง จำนวน 3 ห้อง ห้องละ 40 คน ให้นักเรียนทั้ง 3 ห้อง เป็นกลุ่มทดลองที่ 1 ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยครู กลุ่มทดลองที่ 2 ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยเพื่อน และกลุ่มทดลองที่ 3 ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนด้วยตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ แบบทดสอบความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย ซึ่งผู้วิจัยสร้างขึ้นเอง วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่ามัชฌิมเลขคณิต ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน วิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และทดสอบค่าที (t-test) เป็นรายคู่ ผลการวิจัยสรุปได้ว่า 1. ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยเพื่อ มีค่ามัชฌิมเลขคณิตสูงที่สุด (X ร้อยละ 68.25) รองลงมาคือกลุ่มที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยครู (X ร้อยละ 67.83) และกลุ่มที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนด้วยตนเอง (X ร้อยละ 65.95) ตามลำดับ ซึ่งทั้ง 3 กลุ่ม มีความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยอยู่ในระดับปานกลาง 2. ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียน โดยเพื่อนสูงกว่านักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนด้วยตนเอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 3. ความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยครูกับนักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยเพื่อน ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 และความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียน โดยครูกับนักเรียนที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนด้วยตนเอง ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05 เช่นเดียวกันen
dc.description.abstractalternativeThe purposes of this research were to study and to compare Thai language expository writing ability of mathayom suksa three students among groups corrected by teachers, peers and themselves. The subjects were 3 purposively selected classes of mathayom suksa three students of Serm-Ngam Wittayakom School, Serm-Ngam District, Lampang Province in the academic year of 1999. There were 40 students in each class. The three classes were randomly selected to be group 1, 2 and 3. The Thai language expository writings of group 1, 2 and 3 were corrected by teachers, peers and themselves respectively. The research instrument was the Thai language expository writing ability test which was constructed by the researcher. The data were analyzed by means of arithmetic means, standard deviation, one-way analysis of variance and t-test. The research results were revealed that: 1. Thai language expository writing ability of mathayom suksa three students of group corrected by peers had the highest arithmetic means (X = 68.25%). Next were group corrected by teachers and group corrected by themselves (X = 67.83% and X = 65.95%) respectively. Thai language expository writing ability of these three groups were at moderate level. 2. Thai language expository writing ability of students corrected by peers was statistically higher than those corrected by themselves at the 0.05 level of significance. 3. Thai language expository writing ability of students corrected by teachers and by peers was not significantly different at the 0.05 level. Thai language expository writing ability of students corrected by teachers and by themselves was not significantly different at the 0.05 levels as wellen
dc.format.extent12775574 bytes-
dc.format.mimetypeapplication/pdf-
dc.language.isothes
dc.publisherจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.rightsจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.subjectความเรียงen
dc.subjectภาษาไทย -- การเขียนen
dc.titleการเปรียบเทียบความสามารถในการเขียนความเรียงภาษาไทยของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับการตรวจแก้ไขงานเขียนโดยครู เพื่อน และตนเองen
dc.title.alternativeA comparison of Thai language expository writing ability of mathayom suksa three students among groups corrected by teachers, peers and themselvesen
dc.typeThesises
dc.degree.nameครุศาสตรมหาบัณฑิตes
dc.degree.levelปริญญาโทes
dc.degree.disciplineการสอนภาษาไทยes
dc.degree.grantorจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยen
dc.email.advisorKamonporn.B@chula.ac.th-
Appears in Collections:Edu - Theses

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
Rungtip.pdf12.48 MBAdobe PDFView/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.