DSpace Repository

การสอนเด็กออทิสติกให้เข้าใจเรื่องความเชื่อที่ผิด

Show simple item record

dc.contributor.advisor นิรมล ชยุตสาหกิจ
dc.contributor.author ไฉทยา ภิระบรรณ์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2009-08-14T02:27:05Z
dc.date.available 2009-08-14T02:27:05Z
dc.date.issued 2546
dc.identifier.isbn 9741746954
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10064
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2546 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลการสอนเด็กออทิสติกให้เข้าใจเรื่องความเชื่อที่ผิด และ 2) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบผลของความสามารถในการถ่ายโยงการเรียนรู้เรื่องความเชื่อที่ผิดของเด็กออทิสติกไปสู่เรื่องความเชื่อที่ผิดในรูปแบบที่ได้รับการสอนและในรูปแบบที่ไม่ได้รับการสอน ทั้งในการวัดผลทันทีหลังการสอนและในการวัดติดตามผลหลังการสอน 1 สัปดาห์ กลุ่มตัวอย่างเป็นเด็กออทิสติก จำนวน 30 คน อายุ 4 -15 ปี แบ่งเด็กออทิสติกออกเป็น 2 กลุ่ม กลุ่มที่ได้รับการสอนเรื่องความเชื่อที่ผิดในรูปแบบการเปลี่ยนสถานที่ จำนวน 15 คน และกลุ่มที่ได้รับการสอนเรื่องความเชื่อที่ผิดในรูปแบบการเปลี่ยนสิ่งของ จำนวน 15 คน โดยสอนทั้งหมด 5 วันต่อเนื่องกัน วันละ 5 เรื่อง และทดสอบความเข้าใจเรื่องความเชื่อที่ผิดทั้งสองรูปแบบเพื่อทดสอบความสามารถในการถ่ายโยงการเรียนรู้เรื่องความเชื่อที่ผิด และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติวิเคราะห์ที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. เด็กออทิสติกสามารถรับการสอนให้เข้าใจเรื่องความเชื่อที่ผิดได้ในรูปแบบที่เฉพาะเจาะจง 2. เด็กออทิสติกที่ได้รับการสอนเรื่องความเชื่อที่ผิดในรูปแบบที่แตกต่างกัน ได้แก่ รูปแบบการเปลี่ยนสถานที่และรูปแบบการเปลี่ยนสิ่งของ มีความสามารถในการถ่ายโยงการเรียนรู้เรื่องความเชื่อที่ผิดไปสู่เรื่องในรูปแบบที่ได้รับการสอนได้ดีกว่าเรื่องในรูปแบบที่ไม่ได้รับการสอนทั้งในการวัดผลทันทีหลังการสอนและการวัดติดตามผลหลังการสอน 1 สัปดาห์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01 en
dc.description.abstractalternative The purposes of this thesis were to 1) study the result of teaching autistic children to understand false belief. and 2) compare the ability to transfer the learning of the false belief tasks in autistic children both in the test right after teaching and in the 1-week-follow up after teaching.The subjects were 30, 4-15 year-old autistic children.They were devided into two groups: 15 autistic children were taught the unexpected location tasks and the other 15 autistic children were taught the unexpected content tasks.The children were taught for 5 days consecutively, 5 stories in each day and tested their understanding of false belief in both conditions. Statistical analyses were conducted with t-test. The results are: 1. Autistic children can be taught to understand false belief with specific tasks. 2. Autistic children who are taught the false belief tasks in two different conditions: the unexpected location tasks and the unexpected content tasks show significantly better ability to transfer the learning of false belief in the learned tasks rather than the unlearned tasks (p < .01). en
dc.format.extent 1003954 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject เด็กออทิสติก en
dc.subject ความเชื่อ en
dc.title การสอนเด็กออทิสติกให้เข้าใจเรื่องความเชื่อที่ผิด en
dc.title.alternative Teaching autistic children to understand false belief en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Niramol.Ch@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record