DSpace Repository

ปัจจัยส่วนบุคคลของภาวะความเหนื่อยหน่ายของตำรวจจราจรในเขตนครบาล

Show simple item record

dc.contributor.advisor โสรีช์ โพธิแก้ว
dc.contributor.author สุพัตรา จันทร์ลีลา
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2009-08-17T07:57:03Z
dc.date.available 2009-08-17T07:57:03Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.isbn 9741725787
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10196
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2545 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานของตำรวจจราจร ในสถานีตำรวจนครบาล และทดสอบความสัมพันธ์ระหว่างความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานกับความมุ่งหวังในชีวิต การแสวงหาความหมายในชีวิต และความฉลาดทางอารมณ์ ของตำรวจจราจรในสถานีตำรวจนครบาล กลุ่มตัวอย่าง เป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนสายจราจร จำนวน 359 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบวัดความเหนื่อยหน่าย แบบวัดความมุ่งหวังในชีวิต แบบวัดการแสวงหาความหมายในชีวิต และแบบวัดความฉลาดทางอารมณ์ โดยผู้วิจัยเป็นผู้เก็บรวบรวมด้วยตนเอง ผลการวิจัยพบว่า 1. ตำรวจจราจรในสถานีตำรวจนครบาลที่มีภูมิหลังด้านอายุ และประสบการณ์ทำงานแตกต่างกัน มีความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานไม่แตกต่างกัน 2. ตำรวจจราจรในสถานีตำรวจนครบาล มีความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานระดับปานกลาง ทั้ง 3 ด้านคือ ด้านความอ่อนล้าทางอารมณ์ ด้านลดความเป็นบุคคลในผู้อื่น และด้านความสำเร็จส่วนบุคคล 3.ตัวแปรความเหนื่อยหน่ายมีความสัมพันธ์ทางลบกับตัวแปรความมุ่งหวังในชีวิต และตัวแปรความฉลาดทางอารมณ์ แต่ไม่พบความสัมพันธ์กับตัวแปรการแสวงหาความหมายในชีวิต การสัมภาษณ์เพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานของตำรวจจราจรในสถานีตำรวจนครบาล จำนวน 15 คน คัดเลือกจากกลุ่มตัวอย่างที่มีค่าคะแนนความเหนื่อยหน่ายที่อยู่ในระดับที่สูง (x+2SD) เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ เทปบันทึกเสียง แนวคำถามในการสัมภาษณ์ จากข้อมูลการสัมภาษณ์พบว่า สาเหตุที่ทำให้เกิดความเหนื่อยหน่ายในการปฏิบัติงานของตำรวจจราจรในเขตนครบาล จำแนกได้เป็น 3 ประเด็น ได้แก่ 1)สภาพทางกายภาพของงานจราจร 2)การมีปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบข้าง และ3) ความคิด ความรู้สึกของตำรวจจราจร en
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study burnout in the metropolitan traffic police and to study the correlations between the burnout of traffic police with purpose in life, seeking of noetic goals and emotion intelligence. The sample was 359 warrant police officer in the metropolitan traffic police department. The instruments used were the Maslach Burnout Inventory, the Purpose in life, the Seeking of Noetic Goals and the 33-item Emotion Intelligence Scales. It was found that 1. metropolitan police officer with difference ages and difference work experiences had no significant difference burnout in work. 2. the police had moderate level of burnout in all three scales i.e. emotional exhaustion, depersonalization and personal accomplishment. 3. burnout correlated negatively with the Purpose in life and the Emotion intelligence but did not correlate with the Seeking of Noetic Goals. Additional interview for the cause of the burnout of the traffic police, fifteen police with score higher than x+2SD in burnout scale were selected for interviews. Instruments used were a tape recorder and a set of questionnaire. It was found that causes of burnout of the metropolitan traffic polices could be categorized into three groups, i.e. (1) physical setting of traffic (2) interaction with those around and (3) thought and feeling of the police. en
dc.format.extent 1110587 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความเหนื่อยหน่าย (จิตวิทยา) en
dc.subject ตำรวจจราจร -- ไทย en
dc.title ปัจจัยส่วนบุคคลของภาวะความเหนื่อยหน่ายของตำรวจจราจรในเขตนครบาล en
dc.title.alternative Personal factors of burnout in the metropolitan traffic police en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาการปรึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Soree.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record