DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร

Show simple item record

dc.contributor.advisor พิมพันธ์ เดชะคุปต์
dc.contributor.author นิพนธ์ นิลคง
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. บัณฑิตวิทยาลัย
dc.date.accessioned 2009-08-20T11:24:05Z
dc.date.available 2009-08-20T11:24:05Z
dc.date.issued 2541
dc.identifier.isbn 9746394517
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/10336
dc.description วิทยานิพนธ์ (ค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2541 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานครและ 2) เพื่อสร้างสมการถดถอยพหุคูณในการทำนายความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์โดยใช้ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์เป็นตัวพยากรณ์ ประชากรที่ศึกษาคือนักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายแผนการเรียนคณิตศาสตร์-วิทยาศาสตร์ ในโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดกรมสามัญศึกษา กรุงเทพมหานคร ตัวอย่างประชากรคือนักเรียนจำนวน 489 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นสองขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1. แบบทดสอบความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ 2. แบบทดสอบทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ 3. แบบทดสอบความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ แบบทดสอบมีค่าความเที่ยง 0.63, 0.68 และ 0.66 ตามลำดับวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณค่าสัมประสิทธ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน สัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์พหุคูณ และสร้างสมการถดถอยพหุคูณ ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้ 1) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.69 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 2) ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.83 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 3) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์มีความสัมพันธ์กับทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์เท่ากับ 0.71 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 4) ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์มีความสัมพันธ์กับความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ในทิศทางบวกโดยมีค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์พหุคูณเท่ากับ 0.84 ที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 5) สมการพยากรณ์ความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ (Y) โดยใช้ความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ (X1) และทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์ (X2) เป็นตัวพยากรณ์ มีรูปแบบดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบคือ Yc = -7.2601 + 0.3226X1 + 0.8611X2 สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐานคือ Zc = 0.2123Z1 + 0.6740Z2 en
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to 1) study relationships among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics of students at the upper secondary education level, Bangkok Metropolis and 2) construct the multiple regression equation in order to predict the problem solving ability in physics by logical reasoning ability and computational skills in learning physics as the predictors. The population were mathematics-science program students in upper secondary schools under the jurisdiction of the Department of General Education, Bangkok Metropolis. The samples were 489 students who were two stage statified rendomly sampled. The research instruments were 1. the logical reasoning ability test 2. the computational skills in learning physics test 3. the problem solving ability in physics test. The reliability of instruments were 0.63, 0.68 and 0.66 respectively. The collected data were analyzed by means of Pearson's product moment correlation, multiple correlation and multiple regression equation. The research findings were summarized as follows: 1) There was a positive correlation between logical reasoning ability and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.69 which was found to be significant at the .01 level. 2) There was a positive correlation between computational skills in learning physics and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.83 which was found to be significant at the .01 level. 3) There was a positive correlation between logical reasoning ability and computational skills in learning physics. The correlation coefficient was 0.71 which was found to be significant at the .01 level. 4) There was a positive correlation among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics. The correlation coefficient was 0.84 which was found to be significant at the .01 level. 5) The multiple regression equation in order to predict the problem solving ability in physics (Y) by logical reasoning ability (X1) and computational skills in learning physics (X2) as the predictors were as follows: The multiple regression equation of raw scores was : Yc = -7.2601 + 0.3226X1 + 0.8611X2 and the multiple regression equation of standard scores was : Zc = 0.2123Z1 + 0.6740Z2. en
dc.format.extent 1109939 bytes
dc.format.extent 973470 bytes
dc.format.extent 1826628 bytes
dc.format.extent 1086960 bytes
dc.format.extent 925550 bytes
dc.format.extent 1000792 bytes
dc.format.extent 1610694 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ฟิสิกส์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) en
dc.subject การแก้โจทย์สมการ en
dc.subject การอ้างเหตุผลเชิงตรรก en
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างความสามารถในการคิดหาเหตุผลเชิงตรรกศาสตร์ ทักษะการคำนวณในการเรียนวิชาฟิสิกส์และความสามารถในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย กรุงเทพมหานคร en
dc.title.alternative Relationships among logical reasoning ability, computational skills in learning physics and problem solving ability in physics of students at the upper secondary education level, Bangkok Methopolis en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ครุศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline การศึกษาวิทยาศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Pimpan.d@chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record