Abstract:
ศึกษาพฤติกรรมการแข่งขันในธุรกิจค้าปลีก โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมการแข่งขันของดิสเคาน์สโตร์ ที่มีการขยายตัวอย่างมากจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรง ต่อธุรกิจค้าปลีกของประเทศไทย จากการศึกษาพบว่าดิสเคาน์สโตร์มีการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ มีระบบการกระจายสินค้าเป็นของตนเอง และมีการขยายสาขาจนเกิดการประหยัดต่อขนาด ทำให้ดิสเคาน์สโตร์เป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีอำนาจต่อรองหรืออำนาจซื้อที่สูง และมีพฤติกรรมในการใช้อำนาจซื้อดังกล่าวไปในทางมิชอบเรียกร้องส่วนลด ค่าใช้จ่ายและค่าธรรมเนียมต่างๆ จากซัพพลายเออร์จนเกินสมควร และใช้ความได้เปรียบนี้โดยพฤติกรรมการแข่งขันด้านราคาอย่างไม่เป็นธรรม มีการขายสินค้าต่ำกว่าทุน เลือกปฏิบัติทางด้านราคา อันเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดตามมาตรา 29 แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 แต่อย่างไรก็ตาม พฤติกรรมดังกล่าวเกิดขึ้นเพราะความจำเป็นในการดำเนินธุรกิจ จากสภาพการแข่งขันอย่างรุนแรงในธุรกิจค้าปลีก และพฤติกรรมเหล่านั้นยังก่อให้เกิดผลดีต่อผู้บริโภค ดังนั้นพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมดังกล่าว จึงเป็นทั้งพฤติกรรมที่ทำลายการแข่งขัน และเป็นพฤติกรรมที่ทำให้เกิดผลดีทางเศรษฐกิจในขณะเดียวกัน ผู้เขียนจึงใคร่ขอเสนอแนะว่า ควรมีการแก้ไขมาตรา 29 พระราชบัญญัติว่าด้วยการแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 โดยเพิ่มเติมหลักการขอรับการอนุญาต ในการกระทำพฤติกรรมการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรม จากคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นในการบังคับใช้กฎหมาย