Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาอิทธิพลของการกำกับการแสดงออกของตนและการคุกคามจาก ภาพในความคิดของผู้หญิงในด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนหญิงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 5 จำนวน 116 คน รูปแบบการวิจัยเป็นแบบ 2 (การกำกับการแสดงออกของตน: สูงและต่ำ) x 2 (การจัด กระทำเรื่องสถานการณ์ในการเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่ม: เงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มและ เงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิงทุกคน) ผลการวิจัยพบว่า 1. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของ ตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้าน คณิตศาสตร์ด้อยกว่าผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วน น้อยของกลุ่มอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 2. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนต่ำที่ อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิงทุกคนได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิง ทุกคน 3. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่ม ได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงทีมีการกำกับการแสดงออก ของตนต่ำที่อยู่ในเงื่อนไขที่สามาชิกลุ่มเพศหญิงทุกคน 4. ผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูง ที่อยู่ในเงื่อนไขที่ผู้หญิงเป็นคนส่วนน้อยของกลุ่มได้คะแนนในการทำแบบทดสอบทางด้านคณิตศาสตร์ ไม่แตกต่างกันกับผู้หญิงที่มีการกำกับการแสดงออกของตนสูงที่อยู่ในเงื่อนไขที่สมาชิกกลุ่มเป็นเพศหญิง ทุกคน