โบราณสถานและโบราณวัตถุ: Recent submissions

  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    หน้าบันพระอุโบสถด้านทิศตะวันออก ทำเป็นรูปครุฑยุดเถาลายก้านขดช่อหางโต
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ดาวเพดานพระอุโบสถเหนือพระประธาน อยู่ภายในกรอบสี่เหลี่ยมเพิ่มมุม ตรงกลางเป็นดาวขนาดใหญ่ล้อมรอบด้วยดาวขนาดเล็ก ส่วนรอบนอกเป็นลายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนสลับกับดาวขนาดเล็ก
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    พระประธานเป็นพระปางมารวิชัยลงรักปิดทอง ประทับนั่งอยู่บนฐานปชุกชีปูนปั้นประดับกระจกสี โดยเริ่มจากกลีบบัวหงายที่มีการประดับหน้าสิงห์ที่มุมทั้ง 2 ข้าง ถัดลงมาเป็นหน้ากระดาน และฐานสิงห์ตามลำดับ ด้านหน้ามีพระพุทธรูปขนาดเล็กป ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    ใบเสมาคู่ทำจากหินทรายแดงสมัยอยุธยา ด้านล่างสุดเป็นลายสี่เหลี่ยมข้าวหลามตัดสลับดอกกลม ถัดขึ้นมาก็มีการประดับลวดลายพันธุ์พฤกษาในกรอบสามเหลี่ยม พื้นที่ด้านบนเป็นลายวงกลมคล้ายธรรมจักร ส่วนด้านข้างก็ประดับลายพันธุ์พฤกษา
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    รอบพระอุโบสถทำระเบียงคดล้อมรอบ ซึ่งเป็นงานสร้างในสมัยรัตนโกสินทร์ ทำแบบเป็นหลังๆ จำนวน 8 หลัง มาเรียงต่อกัน มีหลังคาป็นแบบจตุรมุข ประดับช่อฟ้า ใบระกา และหางหงส์ มีทางเข้าสู่พระอุโบสถ 4 ด้าน
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    พระประธานเป็นพระปางมารวิชัยลงรักปิดทอง ประทับนั่งอยู่บนฐานชุกชีปูนปั้นประดับกระจกสี โดยเริ่มจากกลีบบัวหงายที่มีการประดับหน้าสิงห์ที่มุมทั้ง 2 ข้าง ถัดลงมาเป็นหน้ากระดาน และฐานสิงห์ตามลำดับ ด้านหน้ามีพระพุทธรูปขนาดเล็กปร ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดา และหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    พระพุทธรูปนั่งหน้าพระประธานนั้นมีฐานชุกชีที่สวยงาม เริ่มต้นด้วยชั้นกลีบบัวหงาย หน้ากระดาน และฐานสิงห์ล่างสุด ตรงกลางมีการประดับผ้าทิพย์
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมบริเวณผนังสกัดด้านทิศตะวันออกเหนือช่องหน้าต่าง เขียนเรื่องการเดินทางไปนมัสการพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...
  • โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร (โครงการศูนย์รูปธรรมศึกษาโปษยะจินดาและหอนิทรรศน์รัตกสิกร, 2555)
    จิตรกรรมวัดมหาสมณารามเขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นเรื่องเกี่ยวกับวิถีชีวิตของคนตั้งแต่เกิดจนตาย ที่เกี่ยวข้องกับพิธีกรรมของสงฆ์ ผู้ที่ร่างภาพคือ ขรัวอินโข่ง เขียนบริเวณผนังระหว่างช่องหน้าต่าง ซึ่งมีทั้งหมด 14 ห้อง ...