Abstract:
วัตถุประสงค์ของการวิจัยครั้งนี้ เพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมการดูโทรทัศน์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนนนทรีวิทยา ตามระดับความฉลาดทางอารมณ์ด้านดี โดยใช้วิธีการสังเกตแบบมีส่วนร่วม และทฤษฎีการใช้โทรทัศน์เพื่อเข้าร่วมสังคมเป็นแนวทางในการวิจัย ผลการวิจัยพบว่า เด็กส่วนใหญ่ใช้เวลาในการดูโทรทัศน์เกือบทั้งวัน โดยมีการทำกิจกรรมอื่นๆ ควบคู่ไปด้วย กิจกรรมที่พบมากที่สุดคือการรับประทานอาหาร นอกจากนี้ยังพบว่า เด็กที่อยู่บ้านเพียงลำพังจะใช้เวลาในการดูโทรทัศน์มากกว่าเด็กที่อยู่ร่วมกับบุคคลอื่น ในด้านการใช้โทรทัศน์พบว่า เด็กทุกคนมีการใช้โทรทัศน์ในด้านโครงสร้าง ทั้งใช้เป็นสิ่งแวดล้อมในบ้าน เป็นเพื่อนเวลาทำกิจกรรมอื่นๆ และเป็นตัวแบ่งเวลาในการทำกิจวัตรประจำวัน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าโทรทัศน์เปรียบเหมือนส่วนหนึ่งในชีวิตของเด็กๆ สำหรับการใช้โทรทัศน์ด้านความสัมพันธ์พบว่า เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ด้านดีอยู่ในเกณฑ์ปกติ จะใช้โทรทัศน์เพื่อเสริมสร้างการติดต่อสื่อสาร เพื่อเข้าร่วมปฏิสัมพันธ์และการเรียนรู้ทางสังคมมากกว่าเด็กกลุ่มอื่นๆ ในขณะที่เด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ด้านดีต่ำกว่าเกณฑ์ปกติมีการใช้โทรทัศน์เอแสดงความสามารถหรือความเหนือกว่ามากที่สุด และเด็กที่มีความฉลาดทางอารมณ์ด้านดีสูงกว่าเกณฑ์ปกติมีการใช้โทรทัศน์เพื่อหลีกเลี่ยงการมีปฏิสัมพันธ์มากที่สุด