dc.contributor.author | ศศิลักษณ์ ขยันกิจ | |
dc.contributor.other | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2010-06-10T06:12:28Z | |
dc.date.available | 2010-06-10T06:12:28Z | |
dc.date.issued | 2553 | |
dc.identifier.uri | http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12810 | |
dc.description.abstract | วัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) ศึกษากระบวนการนำแนวคิดจิตตปัญญาศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชาการวัดผลและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย สำหรับนิสิตระดับปริญญาโท และ 2) ศึกษาประสบการณ์การเรียนรู้ของนิสิตในด้านการตระหนักรู้ต่อตนเอง ผู้อื่นและวิชาชีพ บริบทของการวิจัยเป็นชั้นเรียนรายวิชาการวัดผลและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย ที่เปิดสอนในภาคการศึกษาปลาย ปีการศึกษา 2551 สำหรับนิสิตปริญญาโท ภาคนอกเวลาราชการ จำนวน 32 คน เก็บข้อมูลด้วยการสังเกตแบบมีส่วนร่วมในชั้นเรียน การดึงข้อมูลจากบันทึกสะท้อนการเรียนรู้ของชีวิต และการสัมภาษณ์กลุ่มย่อย วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์เนื้อหาและการจัดระบบข้อมูลตามวิธีการแบบอุปนัย กระบวนการนำแนวคิดจิตตปัญญาศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนรายวิชา การวัดผลและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัยประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การเตรียมการ ประกอบด้วยการเตรียมชีวิตและการเตรียมวิชา 2) การจัดการเรียนการสอน เป็นการดำเนินการภายใต้บรรยากาศของชุมชนแห่งการเรียนรู้ โดยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านประสบการณ์ และ3) การประเมินผลการเรียนรู้ เป็นการประเมินผลการเรียนรู้ที่ครอบคลุมองค์ความรู้ทั้ง 3 ภาค คือ ภาคจิตวิญญาณ ภาควิชาชีพครูปฐมวัย และภาควิชาการ ประสบการณ์เรียนรู้ที่เกิดขึ้นสามารถสรุปเป็นประเด็นการตระหนักรู้ต่อตนเอง ต่อผู้อื่น และต่อวิชาชีพ ดังนี้ 1. การตะหนักรู้ต่อตนเอง ได้แก่ การเข้าใจตนเอง การรู้เท่าทันตนเอง การปล่อยวางไม่ตัดสิน การเปิดใจกว้าง การเห็นคุณค่าในตนเอง การพัฒนาตนเอง การสังเกตที่ละเอียดลออ การมองโลกในแง่ดีและมีความสุข การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ 2. การตระหนักรู้ต่อผู้อื่น ได้แก่ การเข้าใจและยอมรับผู้อื่น การมองเห็นสรรพสิ่งตามความเป็นจริง การเห็นอกเห็นใจและเห็นคุณค่าของผู้อื่น 3. การตระหนักรู้ต่อวิชาชีพ การมองเด็กตามความเป็นจริง การสอนที่สอดคล้องกับธรรมชาติของเด็ก การเท่าทันตัวเองของครู การพัฒนาตนเองของครู การเป็นครูที่ใส่ใจเด็ก การเห็นคุณค่าของงานครู | en |
dc.description.abstractalternative | To study the process of implementing contemplative education in the assessment and evaluation of young children course for graduate students and to investigate students’ learning experiences in the awareness of self, of others, and of the profession. The context of this qualitative research was the assessment and evaluation of young children course for 32 plan B early childhood education graduate students in the second semester of academic year 2008. Participatory observation, data deducing from students’ journals and focus group interview were used. The data were analyzed by using content analysis and inductive method. The process of implementing contemplative education in the assessment and evaluation of young children course instruction composed of 3 steps; 1) the preparation: lived the ideology and prepared course discipline, 2) instruction: organized community of learning through experiential learning and 3) evaluation: evaluated 3 domains of knowledge including spiritual knowledge, early childhood profession knowledge, and academic knowledge. Students’ learning experiences were summed up in the awareness of self, of others, and of profession domains as followed; 1) awareness of oneself; understanding more about themselves, being conscious of oneself being suspended and non-judgmental, being open-minded, appreciating oneself, improving oneself, being sensitively observing, optimistic and happiness, and effective learning. 2) Awareness of others; understanding and accepting others, seeing things as they are, and having sympathy and appreciation for others. 3) Awareness of profession; seeing children as they are, teaching according to children’s natures, teachers’ awareness of self, teachers’ self improvement. Being a caring teacher, and appreciating for teacher tasks. | en |
dc.description.sponsorship | เงินทุนเพื่อการวิจัย กองทุนคณะครุศาสตร์ ปี 2552 | en |
dc.format.extent | 938919 bytes | |
dc.format.mimetype | application/pdf | |
dc.language.iso | th | es |
dc.publisher | คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.rights | จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย | en |
dc.subject | จิตตปัญญาศึกษา | en |
dc.subject | การศึกษาปฐมวัย | en |
dc.subject | ครูปฐมวัย | |
dc.title | กระบวนการนำแนวคิดจิตตปัญญาศึกษามาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและประสบการณ์เรียนรู้ของนิสิต วิชาการวัดผลและประเมินพัฒนาการเด็กปฐมวัย : รายงานการวิจัย | en |
dc.type | Technical Report | es |
dc.email.author | Sasilak.K@Chula.ac.th | |
dc.discipline.code | 0804 | es |