dc.contributor.author |
สัญญา วงศ์อร่าม |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2010-06-24T09:38:54Z |
|
dc.date.available |
2010-06-24T09:38:54Z |
|
dc.date.issued |
2550 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/12980 |
|
dc.description.abstract |
นำเสนอกระบวนการสร้างสรรค์ผลงานประติมากรรมอย่างเป็นระบบซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับผู้ทำงานศิลปะ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่จะต้องไปเป็นครูสอนวิชาศิลปะในหลักสูตรศิลปศึกษานั้น ประกอบด้วยรายวิชาพื้นฐานทางศิลปะในทุกลักษณะ เช่น จิตรกรรมประติมากรรม ออกแบบ และภาพพิมพ์ จากลักษณะต่างๆ ที่กล่าวมานี้ เป็นผลงานในรูป 2 มิติ และ 3 มิติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายวิชาประติมากรรม เป็นการสร้างผลงาน 3 มิติ มีกระบวนการที่ซับซ้อน ซึ่งหากจะทำให้นิสิตเข้าใจได้อย่างถ่องแท้จำเป็นที่ผู้สอนต้องจัดวางแผนในกระบวนการที่ชัดเจนและมีลำดับขั้นตอนซึ่งจะเป็นพื้นฐานและแนวทางในการสร้างสรรค์ผลงานและนำไปสู่การสอนที่มีประสิทธิภาพ โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ 1.เพื่อศึกษาแนวคิดที่สะท้อนความคิดในศาสนาและวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของภูมิภาคเอเชียซึ่งสัมพันธ์กับความเชื่อในประติมากรรม 2. เพื่อศึกษาแนวความคิดความเชื่อในงานประติมากรรม ”ดวงอาทิตย์กับความรุ่งเรื่องแห่งชีวิต” 3. เพื่อศึกษาขบวนการขั้นตอนเทคนิควิธีสร้างสรรค์งานประติมากรรม 4. เพื่อสร้างประติมากรรมตามแนวความคิด 5. เพื่อศึกษาแนวทางการประยุกต์ใช้กระบวนการขั้นตอนและเทคนิควิธีสร้างงานประติมากรรมสู่การเรียนการสอนศิลปะ ในวิธีการวิจัยใช้กรณีศึกษาโดยการวิเคราะห์ สังเคราะห์ สังเคราะห์ในเชิงคุณภาพ ผลของการศึกษาครั้งนี้สามารถสรุปขั้นตอนกระบวนการสร้างสรรค์งานประติมากรรม ได้ดังนี้ 1. การศึกษาแนวความคิดและที่มา 2. การร่างรูปแบบ และแก้ไขปรับแบบร่าง 3. การสร้างแบบประติมากรรมรูปเทพเข้าทั้งสาม 4.การทำแม่พิมพ์เทพเจ้าทั้งสาม 5.การปั้นรูปทรง 6.การหล่อแม่พิมพ์ 7.การถอดแม่พิมพ์ 8.การปั้นการตรวจสอบและแก้ไขปรับปรุง 9.การติดตั้งผลงาน ในส่วนของการประยุกต์ในการสอนศิลปะ สามารถสรุปได้เป็นแนวทางต่อไปนี้คือ 1.สร้างความตระหนักว่า การทำงานศิลปะมีกระบวนการขั้นตอนการทำงานที่เป็นระบบ 2.การให้ความสำคัญต่อการคิดวิเคราะห์ 3.การส่งเสริมให้ผู้เรียนทดลองและแก้ปัญหา 4.การสร้างเจตคติที่ดีในการทำงานประติมากรรมโดยผู้สอนต้องทุ่มเทและทำตัวแบบอย่าง |
en |
dc.description.sponsorship |
เงินทุนเพื่อการวิจัย คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปี 2546 |
en |
dc.format.extent |
6265347 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
ประติมากรรม -- ไทย |
en |
dc.subject |
การสร้างสรรค์ (วรรณกรรม ศิลปกรรม ฯลฯ) |
en |
dc.subject |
ศิลปะ -- การศึกษาและการสอน |
en |
dc.title |
การศึกษาและพัฒนากระบวนการสร้างสรรค์งานประติมากรรม กรณีศึกษาการสร้างงานประติมากรรม "ดวงอาทิตย์กับความรุ่งเรืองแห่งชีวิต" : รายงานการวิจัย |
en |
dc.title.alternative |
A study and development of the process of creating a sculpture :|ba case study of creating the sculpture "The Sun and Prosperity of Life" |
en |
dc.type |
Technical Report |
es |
dc.email.author |
Sanya.W@Chula.ac.th |
|