DSpace Repository

การยึดรถยนต์ของกลางตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 78 วรรค 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor วีระพงษ์ บุญโญภาส
dc.contributor.advisor ทวีเกียรติ มีนะกนิษฐ
dc.contributor.author ทรรศนีย์ เรืองศิลป์
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิติศาสตร์
dc.date.accessioned 2010-10-07T04:31:28Z
dc.date.available 2010-10-07T04:31:28Z
dc.date.issued 2549
dc.identifier.isbn 9741427212
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/13602
dc.description วิทยานิพนธ์ (น.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2549 en
dc.description.abstract พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มีลักษณะเป็นกฎหมายเทคนิค กล่าวคือ กฎหมายดังกล่าวนั้นถูกบัญญัติขึ้นเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม และเพื่อให้เป็นไปตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย จึงได้มีการกำหนดสภาพบังคับเอาไว้ในพระราชบัญญัติดังกล่าว โดยมาตรา 78 วรรคสอง แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ได้นำเอาโทษยึดทรัพย์และริบทรัพย์ซึ่งเป็นโทษทางอาญาอย่างหนึ่งมากำหนดเป็นบทลงโทษเอาไว้ จากการศึกษาพบว่า การกำหนดโทษดังกล่าวเป็นการจำกัดสิทธิในการใช้ทรัพย์สินของบุคคล อันเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่รัฐธรรมนูญให้การรับรองและคุ้มครองเอาไว้ จึงมีลักษณะเป็นการใช้อำนาจรัฐเข้าไปจำกัดสิทธิการใช้ประโยชน์ในทรัพย์สินของปัจเจกชน และเป็นการเพิ่มภาระให้กับเจ้าของหรือผู้ครอบครองรถคันก่อเหตุ ทั้งที่เจ้าของหรือผู้ครอบครองรถอาจมิได้ทราบถึงเหตุในการกระทำความผิดนั้นเลย ดังนั้นจึงควรมีการปรับปรุงบทบัญญัติดังกล่าว เพื่อให้มีความสอดคล้องกับหลักกรรมสิทธิ์อันเป็นหลักการที่ได้รับการรับรองโดยรัฐธรรมนูญ โดยในการยึดรถยนต์ของกลางนั้นจะต้องมีเหตุผลและความจำเป็นอย่างเพียงพอ มิเช่นนั้นแล้วเจ้าพนักงานก็ไม่ควรใช้อำนาจในการยึดรถยนต์ของกลางดังกล่าวเอาไว้ อีกทั้งควรมีการวางระเบียบปฏิบัติในการยึดรถยนต์ของกลาง เพื่อเป็นแนวทางให้เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องได้ถือปฏิบัติอย่างชัดเจน นอกจากนี้ ผู้ศึกษายังเห็นว่าไม่ควรนำมาตรการให้รถยนต์ของกลางต้องตกเป็นของรัฐโดยผลของกฎหมายมาใช้ในบทบัญญัติดังกล่าว ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ประชาชนและเพื่อประโยชน์สาธารณะอย่างเหมาะสมและได้สัดส่วนมากที่สุด en
dc.description.abstractalternative Under Thailand Traffic Act (2522) this act purpose was to properly organize the society’s well being and for the intention of the act it self. Special conditions are made for this act under title 78 section 2 (act2522), which states that property maybe seized if any legal case was issued. From studies shows that determining this kind of penalty will limit freedom of using there own possession. Which in a way limits an individual right to make full use any confiscated vehicle in which may not concern with the actual owner. Therefore an adjustment to the act must be made to insure that the owners maybe able to use the confiscated vehicle if no further inspections are needed. Moreover, the seized vehicle should not become the property of state. So that there will be justice to the citizen. en
dc.format.extent 1388720 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2006.376
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 en
dc.subject การยึดทรัพย์ en
dc.subject การริบทรัพย์ en
dc.subject ทรัพย์สินส่วนบุคคล en
dc.title การยึดรถยนต์ของกลางตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 มาตรา 78 วรรค 2 en
dc.title.alternative Confined cars as physical evidence under Thailand's Traffic Act (2522) title 78 section 2 en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิติศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นิติศาสตร์ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Viraphong.B@Chula.ac.th
dc.email.advisor ไม่มีข้อมูล
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2006.376


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record