Abstract:
ศึกษาการใช้รถยนต์และปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการใช้รถยนต์ของพนักงานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ พนักงานบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ที่มีสติกเกอร์อนุญาตจอดรถภายในบริษัทจำนวน 705 ราย และใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีการใช้รถยนต์อย่างเหมาะสม โดยผลการวิเคาระห์อย่างถดถอยอย่างง่าย พบว่าตัวแปรความรู้เกี่ยวกับการใช้รถยนต์ การเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อบุคคล และการเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อมวลชนมีผลทางบวกต่อการใช้รถยนต์ ในขณะที่การเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อเฉพาะกิจมีผลทางลบต่อการใช้รถยนต์ ที่ระดับยันสำคัญทางสถิติ 0.05 ผลการวิเคราะห์การถดถอยพหุพบว่า ตัวแปรอิสระทั้ง 14 ตัวสามารถอธิบายการแปรผันของการใช้รถยนต์ได้ 21.3% สำหรับผลการวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน พบว่าความรู้เกี่ยวกับการใช้รถยนต์ สามารถอธิบายการแปรผันของการใช้รถยนตได้ดีที่สุดคือ 11.6% รองลงมาคือ การเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อเฉพาะกิจ การเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อบุคคล และการเปิดรับสารเกี่ยวกับการใช้รถยนต์จากสื่อมวลชน ซึ่งเพิ่มอำนาจในการอธิบายการแปรผันของการใช้รถยนต์ได้ 3.5%, 3.2% และ 2.0% ตามลำดับ ข้อค้นพบจากการศึกษาแสดงนัยที่สอดคล้องกับแนวศึกษาประชากรและสิ่งแวดล้อมที่ว่า ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมเกิดจากพฤติกรรมการบริโภคและการใช้เทคโนโลยีของประชากร