Abstract:
ศึกษาเพื่อทดสอบความมีประสิทธิภาพของตลาดสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทยในการทำหน้าที่ Price Discovery และหน้าที่เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยง รวมทั้งศึกษาลักษณะระดับของ Price Discovery ว่ามีการเปลี่ยนแปลงในแต่ละช่วงเวลาอย่างไร และศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับของ Price Discovery โดยทำการศึกษาในสินค้า 4 ชนิด ได้แก่ ยางแผ่นรมควันชั้น 3 ข้าวขาว 5% ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 และน้ำยางข้น ผลการศึกษาพบว่า ยางแผ่นรมควันชั้น 3 เป็นสินค้าที่มีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ Price discovery และหน้าที่เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงได้ดีที่สุด ในขณะที่ยางแท่งเอสทีอาร์ 20 และน้ำยางข้น เป็นสินค้าที่มีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ Price discovery และหน้าที่เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงได้ในระดับกลาง ส่วนข้าวขาว 5% เป็นสินค้าที่มีประสิทธิภาพในการทำหน้าที่ Price discovery และหน้าที่เป็นเครื่องมือบริหารความเสี่ยงได้ในระดับต่ำ ส่วนการศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อระดับของ Price discovery ซึ่งในที่นี้พิจารณาเพียงปัจจัยเดียวคือ ปริมาณการซื้อขายในตลาดล่วงหน้า ผลการศึกษาไม่พบความสัมพันธ์ระหว่างระดับ Price discovery กับปริมาณการซื้อขายในตลาดล่วงหน้าของสินค้าทั้ง 4 ชนิด