DSpace Repository

เอมิลิ ดิกคินสัน : ความแปลกที่โลกยอมรับ

Show simple item record

dc.contributor.author ฉันทนา ไชยชิต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะอักษรศาสตร์
dc.date.accessioned 2010-12-18T07:46:49Z
dc.date.available 2010-12-18T07:46:49Z
dc.date.issued 2544
dc.identifier.citation วารสารอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. 30,2(ก.ค.-ธ.ค. 2544),79-101 en
dc.identifier.issn 0125-4820
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14178
dc.description แนวคิดรวบยอดจากการเสนอบทความในที่ประชุม The Emily Dickinson International Society Conference ในปี พ.ศ. 2535 2538 และ 2542 en
dc.description.abstract บทความเรื่องนี้มีที่มาจากการที่ผู้เขียนได้มีส่วนร่วมเสนอบทความและรับฟังความคิดของนักวิชาการผู้ศึกษาผลงานของเอมิลิ ดิกคินสัน ซึ่งเป็นกวีอเมริกันสำคัญคนหนึ่งในวงการร้อยกรองอเมริกันสมัยใหม่ (Modern American poetry) ผู้เขียนได้เสนอภาพรวมของการสัมมนาเรื่อง “Translating Emily Dickinson in language, culture and the arts” (พ.ศ. 2535) และ “Emily Dickinson abroad : the paradox of seclusion” (พ.ศ. 2538) รวมทั้ง “Emily Dickinson at home : the paradox of the wandering mind” (พ.ศ. 2542) เพื่อชี้ให้เห็นว่า ดิกคินสันเป็นกวีแปลกเพราะสร้างรูปประโยคไม่เหมือนกวีอื่นใด และเสนอความคิดที่ต่างจากรูปแบบวัฒนธรรมที่ผู้คนทั่วไปยอมรับ นอกจากจะใช้ภาษาและไวยากรณ์ที่ไม่มีใครเคยใช้มาก่อน กระนั้นในความแปลกประหลาดทั้งหมดนั้น เอมิลิ ดิกคินสันก็เป็นที่ยอมรับในวงวิชาการ และความแปลกประหลาดเหล่านั้นก็กลายเป็นอิทธิพลทั้งต่อแนวการเขียนงานวรรณกรรมร้อยกรองในช่วงศตวรรษที่ยี่สิบ และต่อแนวการสร้างศิลปะ ทางด้านงานละคร ทัศนศิลป์ และดนตรี en
dc.description.abstractalternative The sources of this article are from the writer’s participation in three international conferences on Emily Dickinson, one of the forerunners of modern American poetry. The overall picture formed by the conferences: “Translating Emily Dickinson in language, culture and the arts” (1992), “Emily Dickinson abroad : the paradox of seclusion” (1995) and “Emily Dickinson at home : the paradox of the wandering mind” (1999) confirms the undenial fact that this female poet was an extraordinary genius because of her construction of words the syntax of her sentences. She was idiosyncratic because of her unconventional ideas and her, employment of grammar and language. But the most important thing about this strangeness is that she has been so widely recognized and has been a great influence on artists around the world not only in literature, but also in drama and music. en
dc.format.extent 2116544 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso en es
dc.publisher คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ดิกคินสัน, เอมิลี, ค.ศ. 1830-1886 en
dc.subject กวีอเมริกัน en
dc.subject กวีนิพนธ์อเมริกัน en
dc.title เอมิลิ ดิกคินสัน : ความแปลกที่โลกยอมรับ en
dc.title.alternative Emily Dickinson : tha strange but popular poet en
dc.type Article es
dc.email.author ไม่มีข้อมูล


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record