DSpace Repository

การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุวัฒนา วงษ์กะพันธ์
dc.contributor.author ภัควดี ทั่วจบ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะนิเทศศาสตร์
dc.coverage.spatial กรุงเทพมหานคร
dc.date.accessioned 2010-12-27T04:17:47Z
dc.date.available 2010-12-27T04:17:47Z
dc.date.issued 2551
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/14296
dc.description วิทยานิพนธ์ (นศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2551 en
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการเปิดรับข่าวสาร ความรู้ และทัศนคติของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษามีจำนวนทั้งสิ้น ๔๐๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการจัดเก็บรวบรวม ข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย t-test การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน ซึ่งประมวลผล โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการวิจัยพบว่า 1. ลักษณะประชากรแตกต่างกันมีการเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน 2. ลักษณะประชากรแตกต่างกันมีความรู้เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคแตกต่างกัน 3. ลักษณะประชากรแตกต่างกันมีทัศนคติเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงาน คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไม่แตกต่างกัน 4. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคไม่มีความสัมพันธ์กับความรู้เกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 5. การเปิดรับข่าวสารเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคมีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับ การคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค 6. การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงาน คณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค ไม่มีความสัมพันธ์กับทัศนคติเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการ คุ้มครองผู้บริโภค en
dc.description.abstractalternative The purposes of this research was to study the correlation among Bangkok residents media exposure, knowledge and attitude towards consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board. Questionnaires were used to collect the data from 400 samples Frequency, Percentage, Mean, T-test, One-way Analysis of Variance, Standard Deviation and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient were employed for the analysis of the data, SPSS for Windows Program was used for data processing. The results of the study were as follows: 1.There was no difference in the information response about the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board among different demographic characteristic. 2.Difference in demographic characteristic resulted in difference of knowledge about the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board. 3.Different demographic characteristic resulted in difference of attitude toward the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board. 4..Media exposure to the information about the consumer protection did not correlated with knowledge of the consumer protection of Office of the Consumer Protection Board. 5.Media Exposure to information about the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board. 6. Media Exposure to the information about the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board did not correlate with attitude towards the consumer protection of the Office of the Consumer Protection Board. en
dc.format.extent 1190441 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2008.477
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค en
dc.subject การคุ้มครองผู้บริโภค en
dc.title การเปิดรับข่าวสาร ความรู้ ทัศนคติ ของประชาชนในเขตกรุงเทพมหานครเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภคของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค en
dc.title.alternative Bangkok resident's media exposure, knowledge and attitude towards consumer protection of The Office of the Consumer Protection Board en
dc.type Thesis es
dc.degree.name นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline นิเทศศาสตรพัฒนาการ es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Suwattana.V@chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2008.477


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record