dc.contributor.author |
สุพร ชัยเดชสุริยะ |
|
dc.contributor.author |
พัชรี วรจรัสรังสี |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะครุศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2011-07-14T09:20:58Z |
|
dc.date.available |
2011-07-14T09:20:58Z |
|
dc.date.issued |
2554 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/15492 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยระยะยาวครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ของนักเรียนที่เข้าเรียนในโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม รวม 3 รุ่น ที่มี ภูมิหลัง
และการสนับสนุนของผู้ปกครองทางการเรียนแตกต่างกัน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนที่
เข้าศึกษาระดับชั้นประถมศึกษา ปีที่ 1 รุ่นปีการศึกษา 2545, 2546 และ 2547 รวม 3 รุ่น จำนวนรวม
644 คน และผู้ปกครองของนักเรียนที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือวิจัย ได้แก่ แบบบันทึกข้อมูล และ
แบบสอบถาม ใช้แบบบันทึกรวบรวมข้อมูลด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนทั้ง 3 รุ่น รวม 6 ครั้ง
ใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลด้านการสนับสนุนของผู้ปกครองทางการเรียนปีเว้นปีรวม 3 ครั้ง
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติบรรยาย การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ และการวิเคราะห์ถดถอย
พหุคูณ
ผลการวิจัยที่สำคัญ สรุปได้ว่า 1) ในภาพรวมทั้ง 3 รุ่นเมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน พบความแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทาง
สถิติ 2 ด้าน คือ ด้านประเภทของนักเรียน ค่าเฉลี่ยของนักเรียนประเภทบุคคลภายนอกสูงกว่าประเภท
สวัสดิการการศึกษาสงเคราะห์ และบุตรบุคลากร และด้านความพร้อมและความรู้พื้นฐาน ค่าเฉลี่ยของ
นักเรียนกลุ่มที่มีความพร้อมและความรู้พื้นฐานสูงมีค่าสูงกว่ากลุ่มที่มีความพร้อมและความรู้พื้นฐาน
ปานกลางและต่ำ เมื่อควบคุมอิทธิพลของตัวแปรสถานภาพทางเศรษฐกิจ และการสนับสนุนทาง
การเรียนของผู้ปกครอง 2) เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแต่ละรุ่นจากการวัดซ้ำ
6 ครั้ง พบว่าค่าเฉลี่ยจากการวัดแต่ละครั้งแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ โดยมีแนวโน้มการ
เปลี่ยนแปลงของคะแนนเฉลี่ยลดลงเป็นแบบเส้นตรง มีค่าเฉลี่ยในการวัดครั้งที่ 2 หรือ 3 สูงสุด และ
ในการวัดครั้งที่ 5 ต่ำสุด 3) เมื่อเปรียบเทียบแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงของค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียน ระหว่างกลุ่มนักเรียนที่มีความแตกต่างกันด้านความพร้อมและความรู้พื้นฐานต่างกัน
ด้านสถานภาพทางเศรษฐกิจ และด้านการสนับสนุนทางการเรียนของผู้ปกครอง พบว่า ไม่มีความ
แตกต่างของแนวโน้ม แต่พบว่าค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการวัดแต่ละครั้งแตกต่างกัน และ
4) ตัวแปรความพร้อมและความรู้พื้นฐาน สถานภาพทางเศรษฐกิจ และด้านการสนับสนุนทางการเรียน
ของผู้ปกครอง อธิบายผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้ร้อยละ 25.2 18.8 และ 23.1 ตามลำดับ |
en |
dc.description.abstractalternative |
The objective of this 6-year longitudinal research was to compare the learning
achievement of the 3 badges of Chulalongkorn University Demonstration School, Elementary
students with different backgrounds and guardians’ learning supports. The research sample
consisted of 644 grade 1 students entering at the three academic years 2002, 2003, and
2004, and their guardians. The research instruments were data recording forms and
questionnaires. Students’ learning achievements were collected yearly using data recording
form for 6 times, and guardians’ learning supports were collected every other year using
questionnaire. Data analyses utilized descriptive statistics, repeated measured analysis of
variance and multiple regression analysis.
The major research findings were 1) the comparison of learning achievement as a
whole groups of 3 badges revealed statistically significant different across the groups of
students with different background on 2 variables; on student type, the general group had
higher means than the welfare group and the welfare aid group, and on the readiness and
initial knowledge, the high group had higher mean than the moderate and the low groups,
controlling for economic status and guardian learning support. 2) The comparison of learning
achievement for each badge showed statistically significant different across 6 measurements,
with the linearly decreasing trend, the highest means at the second or third measurement,
and the lowest mean at the fifth measurement. 3) The comparison of the changing trends of
learning achievements across groups of students with different readiness and initial
knowledge, economic status and guardian learning supports revealed that there were no
differences on trends, but on the learning achievement means from each measurement. And
4) readiness and initial knowledge, economic status and guardian learning supports could
account for 25.2, 18.8 and 23.1 percent of the variances in learning achievement. |
en |
dc.description.sponsorship |
เงินทุนเพื่อการวิจัยคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พ.ศ. 2551 |
en |
dc.format.extent |
2090107 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถม |
en |
dc.subject |
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน |
en |
dc.subject |
การศึกษา--การมีส่วนร่วมของบิดามารดา |
en |
dc.title |
การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ฝ่ายประถมที่มีภูมิหลัง และการสนับสนุนทางด้านการเรียนของผู้ปกครองแตกต่างกัน |
en |
dc.type |
Technical Report |
es |
dc.subject.keyword |
ภูมิหลังทางครอบครัว |
en |
dc.subject.keyword |
การสนับสนุนจากครอบครัว |
en |