Abstract:
การศึกษาวิจัยเรื่อง “การบังคับใช้กฎหมายการเดินอากาศของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศและการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการธุรกิจการบิน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประกอบธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ กฎหมาย หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ ปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการ โดยเป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้ข้อมูลจากเอกสาร แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศ สำนักกำกับกิจการขนส่งทางอากาศ สำนักมาตรฐานสนามบิน สำนักมาตรฐานการบิน และสำนักกฎหมาย รวมจำนวน 9 ราย และผู้ประกอบการธุรกิจการบินซึ่งใช้อากาศยานปีกแข็ง เฮลิคอปเตอร์ และบอลลูน ทั้งที่ได้รับอนุญาตไปแล้วและสามารถประกอบการได้ตามแผนที่วางไว้จริงและไม่สามารถประกอบการได้ตามแผนที่วางไว้จริง รวมจำนวน 5 ราย โดยจากการศึกษาพบว่า ตลาดธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าแนวโน้มของการกระทำผิดกฎหมาย หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขด้านการบินก็มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งสาเหตุของการกระทำผิด นอกจากจะเกิดจากความเห็นแก่ตัวและความไร้จิตสำนึกของผู้กระทำผิดแล้ว ยังเกิดจาก อิทธิพลของผู้กระทำผิดซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการปฏิบัติงานและการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด ความบกพร่องของกฎหมายการเดินอากาศที่มีเนื้อหาไม่มีครบถ้วน ไม่ชัดเจน ไม่เหมาะสม การไม่มีนโยบายในการทำงานที่ชัดเจน การขาดแคลนงบประมาณและบุคลากร การใช้ดุลยพินิจที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ การไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางอากาศก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสภาพปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่ หากแต่กำลังพยายามหาแนวทางในการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเต็มกำลัง โดยขณะนี้กำลังดำเนินการยกร่างกฎหมายการเดินอากาศฉบับใหม่อยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือนของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด