dc.contributor.advisor |
อมร วาณิชวิวัฒน์ |
|
dc.contributor.author |
สุณิชา สู่ศิริ |
|
dc.contributor.other |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะรัฐศาสตร์ |
|
dc.coverage.spatial |
ไทย |
|
dc.date.accessioned |
2012-02-17T11:42:37Z |
|
dc.date.available |
2012-02-17T11:42:37Z |
|
dc.date.issued |
2552 |
|
dc.identifier.uri |
http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/16944 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (สค.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2552 |
en |
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยเรื่อง “การบังคับใช้กฎหมายการเดินอากาศของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศและการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการธุรกิจการบิน” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการประกอบธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ กฎหมาย หลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่เกี่ยวกับการประกอบธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศ ปัญหาและอุปสรรคในการบังคับใช้กฎหมายของเจ้าหน้าที่ ตลอดจนปัญหาและอุปสรรคในการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการ โดยเป็นการศึกษาในเชิงคุณภาพ ซึ่งใช้ข้อมูลจากเอกสาร แนวคิด และทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อมูลจากการสัมภาษณ์แบบเจาะลึกกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง คือ เจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศ สำนักกำกับกิจการขนส่งทางอากาศ สำนักมาตรฐานสนามบิน สำนักมาตรฐานการบิน และสำนักกฎหมาย รวมจำนวน 9 ราย และผู้ประกอบการธุรกิจการบินซึ่งใช้อากาศยานปีกแข็ง เฮลิคอปเตอร์ และบอลลูน ทั้งที่ได้รับอนุญาตไปแล้วและสามารถประกอบการได้ตามแผนที่วางไว้จริงและไม่สามารถประกอบการได้ตามแผนที่วางไว้จริง รวมจำนวน 5 ราย โดยจากการศึกษาพบว่า ตลาดธุรกิจการบินแบบไม่ประจำภายในประเทศกำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มมากขึ้น แต่ขณะเดียวกันก็พบว่าแนวโน้มของการกระทำผิดกฎหมาย หลักเกณฑ์ และเงื่อนไขด้านการบินก็มีอัตราเพิ่มสูงขึ้นด้วยเช่นกัน ซึ่งสาเหตุของการกระทำผิด นอกจากจะเกิดจากความเห็นแก่ตัวและความไร้จิตสำนึกของผู้กระทำผิดแล้ว ยังเกิดจาก อิทธิพลของผู้กระทำผิดซึ่งทำให้เกิดความยากลำบากในการปฏิบัติงานและการรวบรวมพยานหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิด ความบกพร่องของกฎหมายการเดินอากาศที่มีเนื้อหาไม่มีครบถ้วน ไม่ชัดเจน ไม่เหมาะสม การไม่มีนโยบายในการทำงานที่ชัดเจน การขาดแคลนงบประมาณและบุคลากร การใช้ดุลยพินิจที่ไม่เหมาะสมของเจ้าหน้าที่ การไม่ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการปฏิบัติงาน อย่างไรก็ตาม กรมการขนส่งทางอากาศก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับสภาพปัญหาต่างๆ ที่มีอยู่ หากแต่กำลังพยายามหาแนวทางในการปรับปรุงและแก้ไขปัญหาต่างๆ อย่างเต็มกำลัง โดยขณะนี้กำลังดำเนินการยกร่างกฎหมายการเดินอากาศฉบับใหม่อยู่ ทั้งนี้ก็เพื่อให้การกำกับดูแลกิจการการบินพลเรือนของประเทศเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด |
en |
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study domestic non-scheduled air services as well as aviation law and regulations relevant to domestic non-scheduled air services. The research also examines problems and barriers of both law enforcement officers and air operators in enforcing and complying with aviation law and regulations respectively. The findings of this research are derived from qualitative study using information from applicable documents, relevant paradigms and theories. This includes information obtained from in-depth interviews with 9 law enforcement officers from various relevant agencies within the Department of Civil Aviation (DCA), namely, Air Transport Regulatory Bureau, Airport Standards Bureau, Flight Standards Bureau and Legal Bureau. In addition, five in-depth interviews were conducted on air operators who are under the authorization to operate fixed wing aircraft, helicopters, and balloons. In fact, the interviews covered both air operators that can run their business operate the business according to their plans and those who cannot do so. The study reveals the following details :Nowadays domestic non-scheduled air services markets attract some attention from a number of investor. Meanwhile, there appears to have undesired effects such as law breaking as well as the violation of rules and regulations by an increasing number of air operators. The main causes of this are not only occurred because of the selfishness of some operators but also from those influential individuals who bring more difficulties in carrying out daily-work and have enormous impact on collecting evidence of any unlawful actions. Clearly, the defect in sufficient and clear content of aviation law, the lack of comprehensive working policy, the lack of budget and competent officers, the use of inappropriate discretion of officers and the lack of cooperative support from relevant agencies are partly the major causes of the discussed problems. Nevertheless, DCA is fully aware of the concerned issues and is now working in full capacity to improve working procedure and solve the problems. At present, DCA is currently drafting new laws to ensure that the governance of the civil aviation industry in Thailand works with strong efficiency |
en |
dc.format.extent |
2229908 bytes |
|
dc.format.mimetype |
application/pdf |
|
dc.language.iso |
th |
es |
dc.publisher |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.relation.uri |
http://doi.org/10.14457/CU.the.2009.1477 |
|
dc.rights |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.subject |
อุตสาหกรรมการบิน -- กฎหมายและระเบียบข้อบังคับ |
en |
dc.subject |
การบินพาณิชย์ -- ไทย |
en |
dc.subject |
คมนาคมทางอากาศ -- ไทย |
en |
dc.subject |
การขนส่งทางอากาศ -- ไทย |
en |
dc.title |
การบังคับใช้กฎหมายการเดินอากาศของเจ้าหน้าที่กรมการขนส่งทางอากาศและการปฏิบัติตามกฎหมายของผู้ประกอบการธุรกิจการบิน |
en |
dc.title.alternative |
Enforcement of aviation law in The Realm of Civil Aviation Department officers in conjunction with law compliance of air operators |
en |
dc.type |
Thesis |
es |
dc.degree.name |
สังคมวิทยามหาบัณฑิต |
es |
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
es |
dc.degree.discipline |
สังคมวิทยา |
es |
dc.degree.grantor |
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย |
en |
dc.email.advisor |
a.wanichwiwatana@gmail.com |
|
dc.identifier.DOI |
10.14457/CU.the.2009.1477 |
|