Abstract:
งานวิจัยเรื่อง พัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นงานวิจัยจากเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพัฒนาการของการศึกษาในด้านนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยและศึกษาองค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยจากเริ่มต้นจนถึงพ.ศ. 2543 ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาในสาขานิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นระดับปริญญาโท เริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2521 มีขยายตัวมาเรื่อย ๆ จนในพ.ศ. 2544 มีเปิดสอนใน 4 สถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 2. จำนวนขององค์ความรู้ในช่วง พ.ศ. 2506-2543 พบว่ามีทั้งหมด 596 เรื่อง เป็นวิทยานิพนธ์มากที่สุด ร้อยละ 88.3 หัวเรื่องที่มีจำนวนองค์ความรู้มากที่สุด คือ การสื่อสารกับการเกษตร รองลงมาคือ การสื่อสารสาธารณสุข และการสื่อสารกับการเมือง ตามลำดับ 3. จำนวนขององค์ความรู้เมื่อวิเคราะห์ตามทฤษฎีทางนิเทศศาสตร์แล้ว มีการศึกษาด้านผู้รับสาร (R) ด้านความรู้และพฤติกรรม (KP) และด้านการสื่อสารกับการเกษตร มากทีสุด โดยจำนวนความรู้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน สะท้อนภาพของปัญหาสำคัญ ๆ ในสังคมไทยด้วย