DSpace Repository

พัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย

Show simple item record

dc.contributor.author อุบลวรรณ ปิติพัฒนะโฆษิต
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. ภาควิชาการประชาสัมพันธ์
dc.date.accessioned 2006-08-16T04:21:46Z
dc.date.available 2006-08-16T04:21:46Z
dc.date.issued 2545
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/1819
dc.description.abstract งานวิจัยเรื่อง พัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นงานวิจัยจากเอกสาร มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาพัฒนาการของการศึกษาในด้านนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยและศึกษาองค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทยจากเริ่มต้นจนถึงพ.ศ. 2543 ผลจากการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาในสาขานิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย เป็นระดับปริญญาโท เริ่มตั้งแต่พ.ศ. 2521 มีขยายตัวมาเรื่อย ๆ จนในพ.ศ. 2544 มีเปิดสอนใน 4 สถาบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ 2. จำนวนขององค์ความรู้ในช่วง พ.ศ. 2506-2543 พบว่ามีทั้งหมด 596 เรื่อง เป็นวิทยานิพนธ์มากที่สุด ร้อยละ 88.3 หัวเรื่องที่มีจำนวนองค์ความรู้มากที่สุด คือ การสื่อสารกับการเกษตร รองลงมาคือ การสื่อสารสาธารณสุข และการสื่อสารกับการเมือง ตามลำดับ 3. จำนวนขององค์ความรู้เมื่อวิเคราะห์ตามทฤษฎีทางนิเทศศาสตร์แล้ว มีการศึกษาด้านผู้รับสาร (R) ด้านความรู้และพฤติกรรม (KP) และด้านการสื่อสารกับการเกษตร มากทีสุด โดยจำนวนความรู้ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาต่าง ๆ กัน สะท้อนภาพของปัญหาสำคัญ ๆ ในสังคมไทยด้วย en
dc.description.abstractalternative The research project on the development of Development Communication study and its body of knowledge in Thailand is a documentary research. The purpose is to study the development of Development Communication study in Thailand and to study Development Communication's body of knowledge from the beginning to the year 2000. The research results are: 1) Development Communication study in Thailand started with the Master Degree program. The leveling has been expand until now they are teaching in 4 institutes: Chulalongkorn University, Thammasart University, Kasesart University and Dhurakit Bundit University. 2) The amount of the bodt of knowledge between the year 1963-2000 are 596 pieces of work. They are mostly theseses. (88.3%). The most popular themes are communication and agriculture, communication and health, and communication and politics, respectively. 3) The body of knowledge analyses by communication theory showed that, the most popular group are receiver (R), knowledge and attitude (KP), communication and agriculture. Various of knowledge in such a period reflcets important problems that happen in Thai society. en
dc.format.extent 52260473 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th en
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject นิเทศศาสตรพัฒนาการ--การศึกษาและการสอน en
dc.title พัฒนาการของการศึกษาและสถานภาพขององค์ความรู้ทางนิเทศศาสตรพัฒนาการในประเทศไทย en
dc.title.alternative The development of development communication study and its body of knowledge in Thailand en
dc.type Technical Report en
dc.email.author Ubolwan.P@Chula.ac.th


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record