Abstract:
วิทยานิพนธ์เรื่องฟุตบอลแฟนคลับในสังคมไทยสมัยใหม่: ศึกษากรณีสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมกับการเข้าเป็นสมาชิกแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด 2) เพื่อศึกษากิจกรรม การแสดงออกตลอดจนการถ่ายทอดวัฒนธรรมการชมฟุตบอลของสมาชิกแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด 3) เพื่อศึกษากระบวนการสร้างตัวตนให้แฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดจนกลายเป็นทุนทางวัฒนธรรม ผลการศึกษาพบว่า ประการที่หนึ่ง สมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดมีปัจจัยที่ส่งเสริมให้เข้าเป็นสมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับผ่านภูมิหลังที่สำคัญได้แก่การที่ติดตามฟุตบอลต่างประเทศมาก่อน การที่ติดตามฟุตบอลไทยมาก่อนความชื่นชอบในท้องถิ่นนิยม ประการที่สอง กิจกรรมที่นำไปสู่การถ่ายทอดและหลอมรวมให้เกิดความเป็นตัวตนของกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดได้แก่ กิจกรรมทำบุญประจำปี กิจกรรมพัฒนาระบบการเชียร์ กิจกรรมของชมรมต่างๆ ทั้งสามกิจกรรมได้เปิดสนามของพื้นที่ทางสังคมให้เกิดการขยายเครือความสัมพันธ์ทางสังคมประการที่สาม เมื่อกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับซึ่งมีลักษณะตัวตนร่วมในฐานะสมาชิกกลุ่มฟุตบอลแฟนคลับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ด กลุ่มดังกล่าวได้ทำกิจกรรมที่สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ที่ว่า “พวกเราจะสร้าง ปลูกฝัง และเป็นต้นแบบของวัฒนธรรมในการเชียร์อย่างอารยชน แด่เยาวชนรุ่นหลัง พร้อมทั้งยกระดับมาตรฐานในการเชียร์ฟุตบอลสโมสรไทย ให้สู่ความเป็นมาตรฐานสากล” ได้อย่างประสบความสำเร็จจนกล่าวได้ว่ากลุ่มฟุตบอลแฟนคลับของสโมสรแห่งนี้ได้ช่วยสร้างกลุ่มของตนเองให้เป็นทุนทางวัฒนธรรมให้กับสโมสรเมืองทองหนองจอก ยูไนเต็ดได้