Abstract:
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาโมเดลเชิงสาเหตุของผลการปฏิบัติงานของสาขา ธนาคาร โดยมีตัวแปรในโมเดล จำนวน 8 ตัวแปร ได้แก่ 1) สมรรถนะด้านการจัดการ (α = .92) 2) บุคลิกภาพแบบมีจิตสำนึก (α = .78) 3) การรับรู้ความสามารถด้านภาวะผู้นำของตนเอง (α = .77) 4) การรับรู้การสนับสนุนจากองค์การ (α = .81) 5) ความมุ่งมั่นใฝ่สัมฤทธิ์ (α = .76) 6) มิตรภาพในที่ทำงาน (α = .84) 7) ผลการปฏิบัติงานของผู้ใต้บังคับบัญชา และ 8) ผลการ ปฏิบัติงานของสาขาธนาคาร เก็บข้อมูลจากผู้จัดการสาขาของธนาคารพาณิชย์แห่งหนึ่ง จำนวน 281 คน ผลการวิจัยพบว่า โมเดลเชิงสาเหตุของผลการปฏิบัติงานของสาขาธนาคารมีความ กลมกลืนกับข้อมูลเชิงประจักษ์ (Chi-square = 15.44, df = 8, p = .051, GFI = .99, AGFI = .94) โดยตัวแปรปัจจัยเชิงสาเหตุในโมเดลมีความสามารถอธิบายความแปรปรวนของผลการ ปฏิบัติงานของสาขาธนาคารได้ร้อยละ 60