Abstract:
ศึกษาประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฎการณ์วิทยา ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักเรียนเตรียมทหารที่ดำรงตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา จำนวน 17 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนเตรียมทหารให้ความหมายประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะ ประกอบด้วย 1. ความยากลำบากที่ต้องเผชิญทั้งทางกายและทางจิตใจ 2. การเติบโตของความเข้มแข็งอดทน ผ่านการเรียนการฝึกตามหลักสูตรและระบบของโรงเรียนเตรียมทหาร 3. สิ่งที่งอกงามจากการใช้ชีวิตนักเรียนเตรียมทหาร ได้แก่ ความเข้มแข็งทางกาย ความอดทนอดกลั้น การมีบุคลิกภาพที่ดี ความเป็นผู้นำ การมีอุดมการณ์ การมีมิตรภาพ ตระหนักถึงความรักที่มีต่อครอบครัว 4. สิ่งที่ช่วยผลักดันให้ฝ่าฟันความยากลำบากจากภายในตัวและแหล่งสนับสนุนภายนอก นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้อภิปรายถึงการประยุกต์ใช้ผลการวิจัยสำหรับนักจิตวิทยาการปรึกษา รวมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยในอนาคต