DSpace Repository

ประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา

Show simple item record

dc.contributor.advisor ณัฐสุดา เต้พันธ์
dc.contributor.author สยมภู ชูเลิศ
dc.contributor.other จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย. คณะจิตวิทยา
dc.date.accessioned 2012-07-21T01:29:58Z
dc.date.available 2012-07-21T01:29:58Z
dc.date.issued 2553
dc.identifier.uri http://cuir.car.chula.ac.th/handle/123456789/21025
dc.description วิทยานิพนธ์ (ศศ.ม.)--จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, 2553 en
dc.description.abstract ศึกษาประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพแบบปรากฎการณ์วิทยา ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการสัมภาษณ์เชิงลึกจากนักเรียนเตรียมทหารที่ดำรงตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา จำนวน 17 คน ผลการวิจัยพบว่า นักเรียนเตรียมทหารให้ความหมายประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะ ประกอบด้วย 1. ความยากลำบากที่ต้องเผชิญทั้งทางกายและทางจิตใจ 2. การเติบโตของความเข้มแข็งอดทน ผ่านการเรียนการฝึกตามหลักสูตรและระบบของโรงเรียนเตรียมทหาร 3. สิ่งที่งอกงามจากการใช้ชีวิตนักเรียนเตรียมทหาร ได้แก่ ความเข้มแข็งทางกาย ความอดทนอดกลั้น การมีบุคลิกภาพที่ดี ความเป็นผู้นำ การมีอุดมการณ์ การมีมิตรภาพ ตระหนักถึงความรักที่มีต่อครอบครัว 4. สิ่งที่ช่วยผลักดันให้ฝ่าฟันความยากลำบากจากภายในตัวและแหล่งสนับสนุนภายนอก นอกจากนี้ผู้วิจัยยังได้อภิปรายถึงการประยุกต์ใช้ผลการวิจัยสำหรับนักจิตวิทยาการปรึกษา รวมทั้งข้อเสนอแนะสำหรับงานวิจัยในอนาคต en
dc.description.abstractalternative This study explored the experience of cultivated hardiness among 17 precadet commanders. Data were collected via in-depth interview. Using phenomenological approach, four major themes arose from data analysis: 1. Perceived difficulties included both physical and psychological difficulties. 2. Hardiness was developed via curriculum and pre-cadet school systems. 3. Growth as pre-cadet commanders consisted of physical strength, tolerance, good personality, leadership, ideology, having friends and awareness of love toward family. 4. Helping factors consisted of internal helping factors and external helping factors. Implications for counselor and future research are discussed. en
dc.format.extent 1756028 bytes
dc.format.mimetype application/pdf
dc.language.iso th es
dc.publisher จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.relation.uri http://doi.org/10.14457/CU.the.2010.406
dc.rights จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.subject ความเข้มแข็ง en
dc.subject นักเรียนเตรียมทหาร en
dc.subject การฝึกวิชาทหาร en
dc.subject ปรากฏการณ์วิทยา en
dc.title ประสบการณ์ความเข้มแข็งอดทนที่ผ่านการบ่มเพาะของนักเรียนเตรียมทหารตำแหน่งนักเรียนบังคับบัญชา en
dc.title.alternative Experience of cultivated hardiness in pre-cadet commanders en
dc.type Thesis es
dc.degree.name ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต es
dc.degree.level ปริญญาโท es
dc.degree.discipline จิตวิทยาการปรึกษา es
dc.degree.grantor จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย en
dc.email.advisor Nattasuda.T@Chula.ac.th
dc.identifier.DOI 10.14457/CU.the.2010.406


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record